Ảnh: Bloomberg

 
Hà Linh Thứ Bảy | 16/11/2019 10:17

Tỷ phú Ray Dalio cảnh báo về chiến tranh vốn giữa Mỹ và Trung Quốc

Tỷ phú Ray Dailo, nhà sáng lập quỹ đầu tư Bridgewater Associates, cảnh báo cuộc chiến tranh vốn giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ ngày một tăng nhiệt.

Phát biểu tại Hội nghị tường niên của Ủy ban Quốc gia về quan hệ Mỹ - Trung Quốc tại New Yorrk vào ngày 14/11, tỷ phú Ray Dailo cho biết, xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc có thê mở rộng ra ngoài lĩnh vực thương mại và công nghệ.

“Cuộc chiến tranh thương mại, chiến tranh công nghệ, chiến tranh địa chính trị và có thể sẽ biến thành chiến tranh về nguồn vốn. Và cách hai nước tiến đến cuộc chiến vốn sẽ quyết định tương lai của chúng ta. Tôi hy vọng rằng cả hai bên sẽ xây dựng được mối quan hệ mà trong đó cả hai bên đều có lợi và chiên sthanwgs chứ không phải cả hai bên đều thất bại”.

Những bình luận của ông Dalio, được đưa ra khi các nhà lập pháp ở Mỹ đang phải chịu áp lực phải giảm dòng tiền từ các quý hưu trí và quỹ đầu tư của Mỹ đang chảy vào các công ty Trung Quốc.

Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng để đạt được thỏa thuận thương mại, nhằm giảm thuế đối với hàng hóa đang gây tổn hại cho cả hai nền kinh tế và chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài một năm.

Ray
Tỷ phú Ray Dailo cảnh báo cuộc chiến tranh vốn giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ ngày một tăng nhiệt. Ảnh: Bloomberg

Ngày 14/11, Hội đồng giám sát tiết kiệm hưu trí cho nhân viên chính phủ Mỹ cho biết rằng, họ sẽ cho phép một trong số các quỹ của mình đầu tư vào một số số quốc tế bao gồm các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, trái ngược với quan điểm từ các nhà lập pháp, nhiều nghị sĩ Mỹ cho rằng, các khoản đầu tư sẽ làm suy yếu an ninh quốc gia và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

Ông Marco Rubio, là một trong những người đã lên án quyết định này một cách mạnh mẽ nhất. Ông cho rằng, hành động này đã đem tiền tiết kiệm hưu trí của các quân nhân và nhân viên liên bang cho chính phủ Trung Quốc.

►Mỹ và Trung Quốc đạt một thỏa thuận thương mại giới hạn

Không chốt được địa điểm, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung bị hoãn tới tháng 12/2019

Trung Quốc muốn một thỏa thuận thương mại cân bằng, Mỹ nói không

Nguồn Bloomberg