Thứ Sáu | 15/11/2013 12:25

Tỷ phú Paulson đặt cược vào sự tăng giá của vàng

Tỷ phú Paulson là giám đốc điều hành quỹ phòng hộ Paulson &Co., cổ đông lớn nhất của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust.
Tỷ phú Paulson là giám đốc điều hành quỹ phòng hộ Paulson &Co., cổ đông lớn nhất của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust.

Tỷ phú John Paulson, giám đốc điều hành quỹ phòng hộ Paulson & Co., đã giảm lượng vàng nắm giữ xuống hơn 1/2 trong quý II, vẫn tin tưởng giá vàng sẽ phục hồi trong 3 tháng tới.

Paulson & Co là cổ đông lớn nhất của quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust. Tại thời điểm 30/9, số lượng cổ phiếu của SPDR Gold Trust do Paulson & Co nắm giữ là 10,23 triệu cổ phiếu, không đổi so với thời điểm 30/6.

Theo số liệu của Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu vàng miếng toàn cầu đã giảm 21% trong quý III do các nhà đầu tư đã bán ra 118,7 tấn vàng thông qua các quỹ đầu tư chỉ số ETF. Năm nay có thể là năm đầu tiên giá vàng giảm kể từ năm 2000 do chứng khoán Mỹ tăng và lạm phát thấp hơn mức mục tiêu sau khi Fed tiến hành chương trình mua trái phiếu hàng tháng (gói QE).

Trong năm nay, giá vàng tại New York đã giảm 23% xuống còn 1286,30 USD/oz, cao hơn nhiều so với mức giảm 4,6% của chỉ số Standard & Poor’s GSCI Spot Index bao gồm 24 loại hàng hóa. Chỉ số MSCI toàn cầu tăng 17% và chỉ số USD của Bloomberg tăng 3,3%. Chỉ số trái phiếu chính phủ Mỹ của Bloomberg giảm 2,6%.

Trong năm nay, lượng vàng do các quỹ ETP (quỹ trao đổi sản phẩm tài chính) nắm giữ giảm 29%, chạm mức thấp nhất kể từ năm 2010 trong tuần này. Giá vàng đã giảm 33% từ mức kỷ lục 1923,70 USD/oz được xác lập vào 9/2011 vì một số nhà đầu tư không còn tin tưởng vào khả năng lưu giữ giá trị của vàng do lo ngại Fed sẽ sớm giảm chương trình mua trái phiếu hàng tháng trị giá 85 tỷ USD (QE).

Theo báo cáo của Paulson & Co. nguy cơ lạm phát tăng cao trong tương lai sẽ khiến vàng trở thành khoản đầu tư dài hạn hấp dẫn. Trong khi đó, báo cáo của ngân hàng Goldman Sachs ngày 18/10 lại dự báo giá vàng sẽ xuống mức 1100 USD/oz trong 12 tháng tới. Giá vàng đã tăng 8,4% trong quý III, đây là quý đầu tiên giá vàng tăng trong năm nay.

Theo Lance Roberts, tổng giám đốc của STA Wealth, "Nhu cầu vàng tăng lên giúp cho giá vàng tăng, tuy nhiên mức tăng vẫn chưa đủ để hấp dẫn các nhà đầu tư."

Giá trị các công ty khai thác vàng lớn nhất thế giới sẽ giảm ít nhất 26 tỷ USD trong năm nay cho dù các công ty này có kế hoạch cắt giảm chi phí và sa thải nhân viên. Giá trị của Market Vectors Gold Miners đã giảm 47% trong năm nay.

Giá vàng tăng vọt lên 70% trong giai đoạn từ cuối 2008 cho tới 6/2011 do Fed mua lượng trái phiếu trị giá hơn 2 nghìn tỷ USD.

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), trong quý III năm nay, nhu cầu vàng miếng đã giảm 21% xuống còn 868,5 tấn.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện