Thứ Sáu | 16/09/2016 10:53

Tỷ phú Lý Gia Thành tái xuất trên thị trường bất động sản Hong Kong

Tỷ phú Lý Gia Thành đang quay lại thị trường bất động sản Hong Kong sau 4 năm vắng bóng.

Tập đoàn Cheung Kong Property Holdings của ông Lý sẽ trả 1,95 tỷ Đôla Hong Kong (251 triệu USD) để mua một lô đất ở địa phận Tân Giới, Sở Đất đai Hong Kong cho biết hôm 14/9. khu đất này được thiết kế để xây dựng khu nhà ở với tổng diện tích sàn tối đa là 22.676 m2.

Mức giá ông Lý mua cao hơn khoảng 30% so với tính toán của giới đầu tư bất động sản Hong Kong, theo ước tính của báo The Standard.

Động thái này của ông Lý được coi như tín hiệu tích cực đối với thị trường bất động sản Hong Kong trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn có tâm lý muốn đứng ngoài thị trường khi giá nhà đất giảm và doanh số bán hàng chậm lại. Tuy nhiên, trong khi giới đầu tư bất động sản Hong Kong còn e dè, nhiều nhà đầu tư từ Trung Quốc đại lục lại tích cực đổ tiền vào thị trường nhà đất Hong Kong.

Thông tin trên lập tức khiến cổ phiếu của tập đoàn Cheung Kong Property Holdings tăng 2%. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu tập đoàn đã tăng 12%, tương ứng với mức tăng của chỉ số Hang Seng trên thị trường chứng khoán Hong Kong.

Ông Lý Gia Thành, người giàu nhất Hong Kong, cho đến gần đây vẫn là một trong những "tay chơi" lớn nhất trên thị trường nhà đất Hong Kong. Năm 2011, ông Lý đã mua 37% lô đất do chính quyền bán ra và mua thêm 6% trong năm 2012. Tuy vậy, kể từ thời điểm đó, ông Lý gần như vắng bóng trên thị trường.

Có nhiều dấu hiệu cho thấy thị trường bất động sản Hong Kong đang hồi phục. Sau khi giảm 13% giai đoạn từ tháng 9/2015 đến tháng 3/2016, giá nhà tại Hong Kong đã tăng trong những tháng gần đây và khối lượng giao dịch trong tháng 8 lên cao nhất trong 14 tháng qua.

Từ năm 2010, tỷ phú 88 tuổi người Hong Kong, ông Lý Gia Thành, đã đầu tư nhiều tỷ USD vào thị trường viễn thông châu Âu. Ông từng nhận xét thị trường bất động sản Hong Kong đang trải qua thời kỳ khó khăn nhất trong hơn 2 thập kỷ, chênh lệch giàu nghèo tại Hong Kong ngày một gia tăng.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg