Thứ Năm | 06/11/2014 10:31

Tỷ phú giàu nhất châu Á nhảy vào lĩnh vực hàng không

Tập đoàn bất động sản Cheung Kong Holdings của tỷ phú giàu nhất châu Á Li Ka-shing hôm 5/11 đã công bố kế hoạch mua 60 tàu bay vận chuyển hành khách, trị giá hơn 2,5 tỷ USD.

Ông Li đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên trong ngành hành không hồi tháng 8 khi công bố kế hoạch mua lại tập đoàn cho thuê tàu bay AWAS của Ailen, và kế hoạch mua tàu bay mới lần này nhằm mở rộng đầu tư vào lĩnh vực có dòng tiền ổn định và dài hạn, theo các nhà phân tích.

Theo kế hoạch trình lên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong hôm thứ Ba 5/11, Cheung Kong Holdings dự định mua tàu bay Boeing và Airbus từ GE Capital Aviation Services Ltd, BOC Aviation Pte, Jackson Square Aviation và MC Aviation Partners Inc.

Cheung Kong Holdings đã xác nhận tổng số tàu bay sẽ mua là 60 chiếc với tổng đầu tư trên 2,52 tỷ USD, Dow Jones Newswire đưa tin.

Tỷ phú Li nhảy vào lĩnh vực hàng không vào thời điểm các hãng hàng không hạng sang đang cắt giảm chi phí trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của các hãng hàng không giá rẻ châu Á.

Năm ngoái, Trung Quốc đã dỡ bỏ lệnh cấm kéo dài 6 năm về việc thành lập các hãng hàng không tư nhân. Động thái này đã thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu hàng không.  

Các thỏa thuận cũng bao gồm hoạt động mua lại trị giá 800 triệu USD thực hiện qua một công ty liên doanh thành lập với công ty con của Mitsubishi Corp của Nhật Bản, Dow Jones đưa tin.

Tỷ phú Li điều hành một đế chế rộng lớn thông qua tập đoàn Cheung Kong Holdings và Hutchison Whampoa, với các hoạt động đa ngành nghề trên toàn thế giới từ bất động sản, viễn thông, dịch vụ, vận tải cho tới bán lẻ.

Hồi tháng 8, tập đoàn bất động sản này đã công bố kế hoạch mua lại AWAS trụ sở tại Dublin trong một thỏa thuận trị giá 5 tỷ USD, bao gồm 100 tàu bay.

Theo DVO/Shanghai Daily