Thứ Ba | 21/08/2012 09:06

Tỷ phú George Soros mua cổ phần của Manchester United

Tỷ phú đầu tư George Soros hôm qua 20/8 đã quyết định mua 7,9% cổ phần của Manchester United, câu lạc bộ bóng đá giàu truyền thống nhất nước Anh.
Theo giới truyền thông, tỷ phú Soros hôm qua đã mua 3,1 triệu cổ phiếu thường loại A của Manchester United (MU),tương đương với 7,85% cổ phần của đội bóng, theo như đơn đăng với Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC).

Tỷ phú đầu tư đã mua cổ phiếu thông qua công ty đầu tư do đích thân ông quản lý, Soros Fund Management, và sẽ giữ chúng tại quỹ đầu tư Soros Quantum Fund.

Mặc dù có bề dày lịch sử trên sân cỏ, song đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của MU đã diễn ra không thực sự như mong đợi. Trong đợt IPO, câu lạc bộ đã bán được 16,6 triệu cổ phiếu loại A, với giá 14 USD/cổ phiếu và thu về 233 triệu USD trước phí, tạp chí Forbes cho biết.

Do đó, động thái đầu tư vào MU được xem là một sự cá cược khá mạo hiểm của nhà tỷ phú đầu tư, nổi danh là nắm rõ thị trường như Soros. Cổ phiếu của MU là loại cổ phiếu không trả cổ tức và về bản chất không mang quyền biểu quyết. Chính vì vậy, các nhà đầu tư khá ngần ngại khi nhắc đến cổ phiếu của câu lạc bộ giàu truyền thống này. Ngay trong phiên giao dịch hôm qua tại sàn New York Stock Exchange, cổ phiếu của MU giảm 6,7% còn 13,06 USD.

Dù MU nằm trong danh sách các câu lạc bộ thể theo đắt giá nhất hành tinh, được định giá khoảng 2,23 tỷ USD, song đợt IPO lần này được nhận định là mang lại lợi ích cho gia đình nhà Glazer - chủ đội bóng - chứ không phải bản thân câu lạc bộ.

Mặc dù vậy, vẫn rất nhiều người tin tưởng vào quyết định của Soros cũng như bản năng săn tìm lợi nhuận của ông. Trong quá khứ, năm 1992, Soros từng kiếm hơn 1 tỷ USD khi đặt cược vào đồng bảng Anh. Trong những năm sau ông cũng kiếm hàng núi tiền khi đầu tư vào vàng, dù vào thời điểm đó thị trường đầu tư đều cho rằng đầu tư vào vàng là "cực kỳ nguy hiểm".

Trong năm qua, dù đánh mất chức vô địch Ngoại hạng Anh vào tay đại kình địch Manchester City và mất vé tham dự Champions League, song MU vẫn có được 659 triệu người hâm mộ trên toàn thế giới cùng doanh thu ấn tượng 532 triệu USD. Đội bóng hiện cũng đóng vai trò là đại diện truyền thông quan trọng tại châu Á, đồng thời là câu lạc bộ bóng đá thành công nhất trong lịch sử.

Nguồn Forbes/Khampha


Sự kiện