Thứ Tư | 17/09/2014 13:45

Tỷ phú dầu mỏ Nga nhận án treo do rửa tiền

Trước đó một đại gia dầu mỏ khác là Mikhail Khodorkovsky cũng phải dành 1 thập kỷ trong nhà lao.
Ủy ban Điều tra Nga (IC) hôm 16/9 cho biết tỷ phú Vladimir Yevtushenkov, người đứng đầu Công ty cổ phần Sistema, đang bị quản thúc tại gia do bị nghi dính líu đến một kế hoạch rửa tiền liên quan đến công ty dầu mỏ Bashneft.

Cụ thể, theo cáo buộc, công ty Sistema của tỷ phú Evtushenkov hồi năm 2009 đã mua cổ phần kiểm soát trong Bashneft – doanh nghiệp sản xuất khoảng 350.000 thùng dầu/ngày. Đến tháng 4 vừa qua, các điều tra viên của Nga đã mở cuộc điều tra về thương vụ mua bán cổ phần của Bashneft từ năm 2002 đến 2009. Cổ phiếu Bashneft chính thức bị tạm thời đình chỉ giao dịch vào tháng 7 vừa qua.

Tháng trước, các điều tra viên cho biết, một số lãnh đạo của Sistema có thể dính líu đến rửa tiền liên quan đến cổ phiếu của Bashneft và các công ty năng lượng khác trong khu vực. Trong khi đó, phía Sistema đã cho rằng cáo buộc này là hoàn toàn vô căn cứ và tuyên bố sẽ dùng mọi biện pháp pháp lý để chống lại cáo buộc.

Hiện cuộc điều tra không ảnh hưởng đến hoạt động của Bashneft. Trước khi vướng vào vòng luân lý, công ty này có kế hoạch huy động ít nhất 1 tỷ USD từ bán cổ phần tại London hoặc Matxcơva.

Tỷ phú Evtushenkov sở hữu khối tài sản 6,9 tỷ USD và hiện là người giàu thứ 19 của Nga.
Trước đó, năm 2003, một ông trùm dầu mỏ khác của Nga là Mikhail Khodorkovsky cũng bị bắt. Tỷ phú này được thả vào tháng 12 năm ngoái sau 1 thập kỷ trong nhà lao.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện