Thứ Hai | 28/01/2013 16:44

Tỷ phú Đài Loan hiến 100 triệu USD lập giải Nobel châu Á

Theo Foxnews, một tỷ phú Đài Loan sẽ chi 100 triệu USD trao giải cho những thành tựu trong các lĩnh vực khoa học không có trong giải Nobel.
Theo giới truyền thông, vị tỷ phú Đài Loan có ý tưởng táo bạo này là Samueal Yin, một doanh nhân thành đạt và có nhiều lợi ích kinh doanh ở Trung Quốc Đại lục. Ông cũng là người đứng đầu tổ chức Ruentex Financial Group hiện đang nắm giữ khoảng 100 tỷ đài tệ.

Ông Yin đã bỏ nhiều thời gian vận động quyên góp để thành lập ra một giải thưởng tương tự như Nobel cho châu Á. Tuy nhiên, giải thưởng này sẽ được trao cho những thành tựu xuất sắc trong các ngành khoa học tự nhiên và xã hội - những lĩnh vực không có trong giải thưởng Nobel.

Ông Yin cũng cho biết sẽ thành lập Quỹ giải thưởng mang tên Tang (Đường), chuyên trao giải cho các nhà khoa học, đồng thời hiến tặng quỹ này 3 tỷ đài tệ (tương đương 103 triệu USD. Ông cho biết quyết định đặt tên như vậy là do thời nhà Đường là một trong những triều đại rực rỡ nhất về khoa học và nghệ thuật trong lịch sử Trung Quốc.

Tương tự như giải Nobel, giải thưởng Tang cũng được trao mỗi năm 1 lần cho các nhà lãnh đạo quốc tế và các nhà khoa học trong các lĩnh vực dược phẩm sinh học, phát triển bền vững, các nghiên cứu liên quan đến Trung Quốc và các quy định pháp luật. Giải thưởng Nobel 118 năm tuổi không có những lĩnh vực này.

Theo ông Yin, giải thưởng đầu tiên sẽ được trao vào đầu năm tới. Người trúng giải sẽ nhận được 50 triệu đài tệ (tương đương 1,7 triệu USD)

Nguồn Foxnews/Khampha


Sự kiện