Thứ Tư | 11/07/2012 07:45

Tỷ lệ ủng hộ ông Obama tăng do người Mỹ lạc quan hơn về kinh tế

Tổng thống Barack Obama nới rộng khoảng cách với đối thủ Mitt Romney lên 6 điểm phần trăm trong tháng này khi cử tri Mỹ lạc quan hơn về nền kinh tế.
Vào thời điểm còn 4 tháng nữa là đến cuộc bầu cử Tổng thống 6/11, ông Obama đang dẫn ông Romney về số lượng cử tri đăng ký là 49% so với 46%, cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos hôm nay 11/7 cho biết. Trước đó, trong tháng 6, đương kim Tổng thống Mỹ chỉ hơn cựu nghị sĩ bang Massachusetts đúng 1%.

Tỷ lệ ủng hộ ông Obama được cải thiện trong tháng do sự lạc quan của cử tri Mỹ vào tương lai kinh tế tăng nhẹ. Theo thống kê mới nhất, số lượng người Mỹ cho rằng đất nước đang đi sai hướng giảm 5% còn 58%.

Tỷ lệ ủng hộ ông Obama cũng tăng 1 điểm lên 48% và số lượng người Mỹ không ủng hộ cách thực hiện công việc của tổng thống giảm 3 điểm phần trăm còn 47%.

Trươc đó trong tháng 6, tỷ lệ ủng hộ ông Obama ở mức khá thấp do lo ngại kinh tế gia tăng và ông Romney chính thức nhận được sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa với tư cách là ứng cử viên duy nhất trong vòng bầu cử tháng 11.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos có sự tham gia của 1.154 người trưởng thành, trong đó có 885 cử tri đăng ký, được thực hiện từ ngày 5 đến 9/7. Cuộc khảo sát được thực hiện qua điện thoại cố định và điện thoại di động, với biên độ lỗi là 3% cho người trưởng thành và 3,4% cho những cử tri đã đăng ký.

Hôm 6/7 vừa qua, một báo cáo cho thấy tỷ lệ tăng trưởng việc làm Mỹ vẫn ở mức thấp và tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 là 8,2%. Theo các nhà phân tích, đây là thông tin khá bất lợi với ông Obama trong cuộc bầu cử sắp tới.

Cuộc thăm dò của Washington Post/ABC News hôm nay cũng cho thấy 45% người Mỹ cho rằng hiệu suất công việc và kinh tế của ông Obama không đạt yêu cầu, trong khi chỉ 35% nghĩ rằng công việc Tổng thống đang làm là thỏa đáng. Đây cũng là tỷ lệ thấp nhất của ông Obama kể từ tháng 12.

Tuy nhiên, ông Obama lại được đánh giá tích cực hơn trên tất cả các lĩnh vực khác, bao gồm y tế, lĩnh vực ông giành được 44% ủng hộ của người Mỹ.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện