Thứ Sáu | 09/11/2012 08:48

Tỷ lệ ủng hộ đảng của thủ tướng Đức tăng cao nhất 5 năm

Tỷ lệ ủng hộ đảng Bảo thủ của thủ tướng Angela Merkel vào khoảng 40%, cao nhất kể từ cuối năm 2007.
Cuộc thăm dò ARD-Deutschlandtrend công bố hôm qua 8/11 cho thấy sự hỗ trợ đối với đảng Bảo thủ của thủ tướng Merkel vào khoảng 40%, nhiều hơn so với sự ủng hộ giành cho đảng Dân chủ Xã hội đối lập (SPD) là 30%.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy sự ủng hộ đối với cá nhân bà Merkel không ngừng tăng lên. Nếu người Đức bỏ phiếu bầu ứng viên thủ tướng cũng theo kiểu bầu tổng thống thay vì bầu bởi các đảng phái, bà sẽ giành chiến thắng với 53% phiếu bầu so với 36% người bầu cho cựu bộ trưởng tài chính Per Steinbrueck của SPD.

Khả năng xử lý cuộc khủng hoảng nợ khu vực đồng tiền chung euro (eurozone) và phong cách thận trọng, khiêm tốn đã giúp bà Merkel giành được sự tôn trọng và tin tưởng của cử tri Đức.

Mối đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị của thủ tướng Merkel trong nền chính trị Đức chính là tình trạng yếu kém của đối tác liên minh cơ sở của bà - đảng Dân chủ tự do (FDP). Cuộc thăm dò cho thấy họ chỉ giành được 4% số phiếu ủng hộ, dưới ngưỡng 5% cần thiết để giành được ghế trong quốc hội.

Trong khi đó, theo cuộc thăm dò mới, Đảng Green, đối tác liên minh của SPD đã giành được tỷ lệ ủng hộ 14%, tăng 3% so với cuộc thăm dò trước đó. Kết quả này có thể khiến việc thành lập chính phủ kế tiếp của bà Merkel trở nên khó khăn hơn.

Đức sẽ tổ chức các cuộc bầu cử liên bang vào tháng 9 năm tới.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện