Thứ Sáu | 26/10/2012 16:42

Tỷ lệ thất nghiệp Tây Ban Nha quý III tăng cao kỷ lục

Tỷ lệ thất nghiệp của Tây Ban Nha trong quý III là 25%, cao nhất từ khi quốc gia này chuyển sang chế độ dân chủ năm 1976.
Dữ liệu của Viện thống kê quốc gia cho thấy số người thất nghiệp của Tây Ban Nha trong 3 tháng kết thúc vào tháng 9 tăng lên 5,8 triệu người, tương đương với 25%, tăng so với 24,6% trong quý II.

Nguyên nhân là do các công ty sa thải thêm nhiều nhân viên trong bối cảnh lo ngại suy thoái kinh tế kéo dài và các biện pháp thắt lưng buộc bụng trị giá hơn 60 tỷ euro vào năm 2014.

Trước đó, trong bản báo cáo công bố ngày 23/10, Ngân hàng trung ương Tây Ban Nha cho biết tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Tây Ban Nha quý III giảm 0,4% so với quý II. Đây cũng là quý thứ 5 liên tiếp, kinh tế Tây Ban Nha suy yếu.

Chính phủ Tây Ban Nha dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng âm 1,5% trong năm nay và tỷ lệ thất nghiệp vẫn không giảm xuống dưới 24% cho đến năm 2014.

Chính phủ cũng dự báo kinh tế sẽ tăng trưởng âm 0,5% vào năm tới, trong khi cuộc thăm dò của Reuters cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước này có thể sẽ giảm gấp 3 lần con số trên.

Thị trường đang rất kỳ vọng Tây Ban Nha sẽ sớm xin cứu trợ để tránh nguy cơ vỡ nợ. Theo nguồn tin từ bộ kinh tế Tây Ban Nha, chính phủ nước này có thể sẽ phải đề nghị gói cứu trợ 60 tỷ euro (gần 78 tỷ USD) từ Liên minh châu Âu (EU) để tái cấp vốn cho các ngân hàng.

Trong khi đó, tại cuộc họp của Liên minh châu Âu diễn ra tuần trước, nước này tiếp tục từ chối cứu trợ và cam kết tiếp tục thực hiện cải cách. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, nếu Tây Ban Nha không xin cứu trợ, nước này có thể đối mặt với “cú sốc tín dụng” khi nguồn vốn tiếp tục rút mạnh khỏi hệ thống ngân hàng.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện