Thứ Sáu | 27/04/2012 16:42

Tỷ lệ thất nghiệp Tây Ban Nha cao nhất gần 2 thập kỷ

Tỷ lệ thất nghiệp Tây Ban Nha trogn quý I/2012 tăng lên 24,4%, cao nhất 18 năm cản trở nỗ lực thoát khỏi khủng khoảng kinh tế của chính phủ nước này.
Báo cáo của Viện thống kê quốc gia Tây Ban Nha cho biết, tỷ lệ thất nghiệp tăng trong quý I/2012 là 24,4%, tăng so với 22,9% trong quý trước, và cao hơn dự báo 23,8% của các chuyên gia. Một báo cáo khác cũng cho biết, tỷ lệ lạm phát của Tây Ban Nha cũng tăng từ 1,8% lên 2%.

Tây Ban Nha là nơi cư ngụ của hơn 1/3 số người thất nghiệp châu Âu. Hơn một nửa số người trẻ tuổi không có việc làm. Điều này làm cạn kiệt nguồn thu từ thuế của chính phủ.

Tình trạng thất nghiệp có thể xấu hơn khi kinh tế Tây Ban Nha chìm sâu hơn vào suy thoái  và luật lao động đang trong quá trình sửa đổi. Từ tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Mariano Rajoy đã áp dụng chính sách cho phép các nhà tuyển dụng dễ dàng sa thải nhân công, trong khi đó thực hiện chính sách tăng thuế và cắt giảm chi tiêu bao gồm cả y tế và giáo dục.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng ở cả Tây Ban Nha, Italia cho tới Hy Lạp đang hủy hoại nỗ lực dập tắt khủng hoảng nợ châu Âu.

Ngày 2/3/2012 chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố sẽ không thực hiện được mục tiêu thâm hụt ngân sách năm 2012 của mình khi nền kinh tế tiếp tục suy thoái.

Chính phủ Tây Ban Nha cam kết giảm thâm hụt ngân sách xuống 5,3% GDP trong năm 2012 từ 8,5% năm 2011, và giảm hơn 2% trong năm sau để đạt được mức quy định 3% của Liên minh châu Âu.

Hôm nay, lợi suất trái phiếu Tây Ban Nha kì hạn 10 năm đã tăng khoảng 1% kể từ đầu tháng 3 lên 5,99%, gần tới mức cần tới cứu trợ 7% như của Hy Lạp, Ireland và Bồ Đào Nha. Điều này làm dấy lên lo ngại nước này sẽ cần tới gói cứu trợ kinh tế.

Tuy nhiên ngày hôm qua trong một cuộc phỏng vấn tại Madrid, bộ trưởng kinh tế Tây Ban Nha Luis de Guindos đã bác khả năng Tây Ban Nha cần tới gói cứu trợ quốc tế.

Nguồn DVT/Bloomberg


Sự kiện