Thứ Sáu | 01/06/2012 16:43

Tỷ lệ thất nghiệp eurozone cao kỷ lục

Tỷ lệ thất nghiệp khu vực đồng euro (eurozone) lên 11%, cao nhất từ năm 1995 khi bắt đầu thống kê do suy thoái kinh tế sâu và cắt giảm ngân sách.
Ngày 1/6/2012, cơ quan Thống kê của Liên minh châu Âu tại Luxembourg thông báo tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 3 và tháng 4 là 11% trong đó Tây Ban Nha và Italia đi đầu trong cắt giảm việc làm. Con số này trùng với dự đoán trung bình của 28 nhà kinh tế theo khảo sát của Bloomberg, đồng thời là mức cao nhất kể từ khi số liệu này được thống kê từ năm 1995.

Các công ty châu Âu đã phải cắt giảm việc làm trước sức ép giảm chi phí để đảm bảo nguồn thu khi cuộc khủng hoảng tài chính càng ngày càng xấu đi, làm giảm xuất khẩu cũng như chi tiêu tiêu dùng. Chỉ số niềm tin kinh tế của eurozone cũng giảm hơn dự báo của các nhà kinh tế.

Ngoài ra, Deutsche Lufthansa thông báo ngày 30/5 sẽ giảm khoảng 1.000 nhân sự tại LSG Sky Chefs, nhà cung cấp thực phẩm trên các chuyến bay lớn nhất thế giới nhằm tiết kiệm chi phí tới năm 2014.

Chris Williamson, kinh tế trưởng của Markit Economics tại London cho rằng tình hình "đang xấu đi ở mức đáng báo động", khi sản xuất khu vực eurozone cho thấy suy thoái nghiêm trọng trong tháng 5, báo hiệu khủng hoảng kinh tế và chính trị tiếp tục khiến thiệt hại kinh tế lan rộng hơn khắp khu vực.

Sau khi dữ liệu được công bố, euro giảm so với USD, giao dịch tại 1,2321 lúc 10h01 tại London, tức giảm 0,4% trong ngày.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện