Thứ Hai | 23/07/2012 07:12

Tỷ lệ người nghèo Mỹ sắp lên cao nhất kể từ thập niên 1960

Tỷ lệ đói nghèo Mỹ gia tăng đáng báo động trong bối cảnh kinh tế suy yếu và mạng lưới trợ cấp của chính phủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Theo khảo sát của hàng tin AP, tỷ lệ hộ nghèo chính thức của Mỹ tăng từ 15,1% trong năm 2010 lên 15,7%. Đây cũng là tỷ lệ đói nghèo cao nhất tại nước Mỹ kể từ những năm 1965.

Tình trạng nghèo đói đang lan rộng nhanh chóng ở nhiều nhóm người, từ những công nhân thiếu việc làm và các gia đình ngoại ô nghèo khổ cho đến những người nghèo nhất. Đói nghèo tăng cao một phần do ngày càng có nhiều người lao động rời bỏ thị trường việc làm trong bối cảnh trợ cấp thất nghiệp ngày một cạn kiệt.

Tại nhiều vùng ngoại ô của nước Mỹ, tỷ lệ đói nghèo cũng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt tại những bang có vị trí chính trị quan trọng như Colorado, Florida và Nevada.

Giám đốc điều hành trung tâm Georgetown về bất bình đẳng, đói nghèo và chính sách công, Peter Edelman, cho rằng: "Những vấn đề trong đói nghèo không chỉ xuất phát từ sự suy giảm của lợi ích công, mà sự thực đang có những vấn đề sâu sắc trong nền kinh tế".

Ông Edelman chỉ ra rằng không chỉ suy thoái trong thời gian gần đây mà cả những thay đổi dài hạn trong kinh tế như toàn cầu hóa, tự động hóa, gia công phần mềm, nhập cư và khả năng tổ chức đoàn kết yếu kém đã đẩy thu nhập trung bình của các hộ gia đình xuống mức thấp.

Thậm chí ngay cả khi kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh mẽ trong thập niên 1990, tỷ lệ đói ngày cũng chưa bao giờ xuống mức thấp 11,1% trong năm 1973, thời điểm cựu Tổng thống Lyndon Johnson thực hiện các chương trình chống đói nghèo.

Ông Edelman cũng cho rằng làn sóng tiền lương thấp đang nhấn chìm nước Mỹ và những khó khăn xoay quanh tiền trả cho người lao động sẽ vẫn tiếp diễn trong thời gian tới.

Các nhà phân tích ước tính rằng khoảng 47 triệu người Mỹ rơi vào cảnh đói nghèo trong năm 2011. Đói nghèo cũng gắn chặt với tình trạng thất nghiệp. Mặc dù tỷ lệ thất nghiệp đã có sự cải thiện, từ 9,6% trong năm 2010 xuống còn 8,9% trong năm 2011, tỷ lệ dân số thất nghiệp tiếp tục duy trì ở mức cao 8,2%, điều đó có nghĩa những người lao động đang dần từ bỏ hy vọng kiếm việc làm.

Nguồn Businessinsider/Khampha


Sự kiện