Thứ Sáu | 30/01/2015 11:01

Tỷ lệ lạm phát tại Nhật Bản tiếp tục giảm

Tháng 12/2014, tỷ lệ lạm phát tại Nhật Bản giảm mạnh hơn dự báo, nhấn mạnh thách thức lớn của ngân hàng trung ương trong nỗ lực thúc đẩy giá tiêu dùng.

Cục Thống kê Nhật Bản cho biết, giá tiêu dùng lõi, không tính giá thực phẩm tươi sống, chỉ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 12, thấp hơn mức tăng 2,7% của tháng trước đó.

Nếu điều chỉnh theo tác động của đợt tăng thuế hồi tháng 4/2014, lạm phát lõi chỉ đạt 0,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu của ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) là 2%.

Giá tiêu dùng tại Nhật Bản giảm mạnh chủ yếu do giá năng lượng giảm 1,4% trong tháng 12. Hiện nay, giá dầu thô tại Dubai - nguồn cung dầu chính cho châu Á - đã giảm xuống còn 44 USD/thùng.

Tuần trước, Thống đốc BOJ Haruhiko Kuroda từng nhận định, đà lao dốc của giá dầu có thể kéo giảm áp lực lạm phát tại Nhật Bản trong những tháng tới. Tuy nhiên trong dài hạn, đây sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cũng như lạm phát của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Ông Kuroda cho biết, BOJ sẽ điều chỉnh gói kích thích tiền tệ để đảm bảo lạm phát tăng dần lên mức 2% nếu khối doanh nghiệp và người tiêu dùng hạ kỳ vọng lạm phát.

Hiện nay, chính phủ Nhật Bản đang phải đối mặt với 2 thách thức lớn, một là vực nền kinh tế thoát khỏi tình trạng suy thoái, hai là ngăn chặn nguy cơ giảm phát.

Cùng ngày chính phủ Nhật Bản cũng cho biết, sản lượng sản xuất trong tháng 12 chỉ tăng 1%, thấp hơn mức tăng dự báo 1,2% của giới chuyên gia. Ngược lại, thị trường việc làm tại Nhật Bản cho thấy những dấu hiệu cải thiện đáng kể khi tỷ lệ việc làm/ứng viên lên cao nhất 20 năm qua với tỷ lệ thất nghiệp xuống thấp nhất hơn 18 năm qua ở 3,4%.

Ngay sau loạt báo cáo này, yên giảm 0,1% so với USD xuống 118,4 yên vào lúc 8h41 tại Tokyo.

Nguồn DVO/ Bloomberg