Thứ Hai | 16/06/2014 19:49

Tỷ lệ lạm phát của Eurozone giảm xuống 0,5% trong tháng 5

Nguyên nhân là chi phí viễn thông và thực phẩm giảm thấp, khẳng định vấn đề giảm phát mà khu vực đồng euro đang phải đối mặt.
Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) cho biết, tỷ lệ lạm phát năm tính theo chỉ số giá tiêu dùng tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 5 tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với tỷ lệ 0,6% trong tháng 4 và rơi vào vùng nguy hiểm dưới 1%. Tỷ lệ lạm phát giảm 0,1% so với tháng 4, trong đó giá dịch vụ giảm 0,2%.

Trong đó, tỷ lệ lạm phát tại Hy Lạp trong tháng 5 giảm 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái sau khi giảm 1,6% trong tháng 4. Tốc độ lạm phát năm tại Bồ Đào Nha là -0,3% và tại Síp là -0,1%.

Ngoài ra, chỉ có Luxembourg, Áo, Slovenia và Phần Lan có tốc độ lạm phát năm trên 1%.

Lạm phát lõi (không tính giá thực phầm tươi sống, năng lượng, rượu và thuốc lá) đã giảm xuống 0,7% trong tháng 5 từ mức 1% trong tháng 4. Giá năng lượng tại khu vực gần như không thay đổi.

Vào tháng 6, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã trở thành ngân hàng trung ương lớn đầu tiên áp dụng chính sách lãi suất tiền gửi âm. Ngoài ra, ECB cũng triển khai các khoản vay siêu rẻ kỳ hạn 4 năm cho các ngân hàng nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ.

Bên cạnh đó, ECB cũng hạ dự báo lạm phát của khu vực đồng euro trong tháng 6. Theo đó, tỷ lệ lạm phát có thể sẽ tăng lên 1,4% trong năm 2016.

Nguồn Theo DVO/ Reuters


Sự kiện