Thứ Sáu | 29/04/2016 10:41

Tỷ giá nhân dân tệ tăng mạnh nhất gần 11 năm qua

Phản ứng trước đà lao dốc của USD, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã nâng tỷ giá nhân dân tệ mạnh nhất kể từ tháng 7/2005.

Theo đó, tỷ giá tham chiếu giữa nhân dân tệ (NDT) và USD tăng 0,6% lên 6,4589 NDT/USD. NDT ở hải ngoại đứng ở 6,4834 NDT/USD sau khi tăng 0,3%.

Phiên 28/4, chỉ số Dollar Index giảm 1% sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ giữ nguyên chính sách tiền tệ.

Tuy mức điều chỉnh tỷ giá hôm nay 29/4 tương đối lớn so với biến động những năm gần đây, song giới phân tích cho rằng điều này chỉ phản ánh mức độ biến động ngày một tăng của USD với các đồng tiền chủ chốt chứ không phải do sự thay đổi chính sách của PBOC. NDT đã giảm so với giỏ tiền tệ ngay cả khi tăng so với đồng bạc xanh trong phiên giao dịch hôm nay 29/4.

Ken Cheung, chiến lược gia tiền tệ tại Mizuho Bank Ltd ở Hong Kong, nhận định, phản ứng của NDT ở hải ngoại không mạnh khi thị trường dường như đã dự đoán được việc PBOC điều chỉnh tỷ giá tham chiếu. Đây chỉ là phản ứng khi USD suy yếu chứ không phải do sự thay đổi chính sách của PBOC.

USD rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2015 sau khi yên Nhật có phiên tăng giá mạnh nhất gần 6 năm qua và số liệu của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy GDP quý I/2016 của nước này tăng trưởng chậm nhất trong 2 năm qua.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg