Chủ Nhật | 29/09/2013 06:57

TTCK Mỹ: Hãy mua vào khi chính phủ đóng cửa!

Các nhà đầu tư nên xem xét triển vọng đang được cải thiện của nền kinh tế toàn cầu thay vì lo lắng về những gì đang diễn ra ở Washington.
Chính phủ đóng cửa. Nền kinh tế đổ vỡ. TTCK lao dốc. Có thể đây là kịch bản mà phố Wall lo sợ nhất. Tuy nhiên, lịch sử cho thấy dường như mọi việc không nghiêm trọng đến vậy. Không có lần nào thị trường sụp đổ.

Kể từ năm 1976 tới nay, đã có tổng cộng 17 lần chính phủ Mỹ phải đóng cửa với thời gian từ 1 đến 21 ngày. Trung bình, trong trường hợp chính phủ đóng cửa từ 10 ngày trở lên, chỉ số S&P 500 giảm khoảng 2,5%. Nếu chính phủ đóng cửa từ 5 ngày trở xuống, chỉ số này giảm trung bình 1,4%.
Thậm chí, chính phủ đóng cửa còn là cơ hội để mua vào. Các nhà đầu tư nên xem xét triển vọng đang được cải thiện của nền kinh tế toàn cầu thay vì lo lắng về những gì đang diễn ra ở Washington.

Đây không phải là tháng 8/2011, khi chính phủ chạm trần nợ và chỉ số công nghiệp Dow Jones có 3 tuần liên tiếp sụt giảm ở mức hai con số. Các nền kinh tế châu Âu cũng không còn chìm trong khủng hoảng và kinh tế Mỹ đã được cải thiện đáng kể.

Trên thực tế, TTCK tăng 6,5% trong 3 tháng đầu của năm 2013 - khi Quốc hội Mỹ tranh cãi về chính sách thuế và cắt giảm ngân sách.

Lần này, nhà đầu tư vẫn để mắt tới các cuộc thảo luận ngân sách ở Washington. Nếu tình huống xấu xảy ra, chính phủ có thể phải đóng cửa sớm nhất vào thứ Ba (1/10). TTCK Mỹ cũng đã giảm ở 6 trong số 7 phiên giao dịch gần đây nhất. Trong khi mức giảm 2% trong 6 ngày là một con số khiêm tốn, nó cho thấy nhà đầu tư vẫn lo ngại về hai cột mốc quan trọng sắp tới.

Quốc hội Mỹ phải thông qua dự luật chi tiêu để chính phủ có thể hoạt động sau ngày 1/10, khi năm tài khóa mới bắt đầu. Chưa hết, đến ngày 17/10 tới, nợ công của Mỹ cũng kịch trần.

Nhà đầu tư lo ngại rằng chính phủ đóng cửa hoặc vỡ nợ có thể phá hủy niềm tin tiêu dùng và nền kinh tế Mỹ.

Trong suốt thời kỳ Ronald Reagan làm Tổng thống (từ 1981 đến 1989), chính phủ Mỹ đóng cửa là điều thường xuyên xảy ra và chính phủ phải đối mặt với tình trạng cạn tiền trong 8 lần. Tuy nhiên, không có lần nào chính phủ đóng cửa quá 3 ngày và hầu hết đều đóng cửa vào cuối tuần. Vì TTCK không mở cửa vào cuối tuần và thời gian đóng cửa quá ngắn, nhà đầu tư ít phản ứng với sự kiện này.
Ngược lại, khi thời gian đóng cửa kéo dài và công chức liên bang thất nghiệp trong nhiều tuần liền, hiệu ứng trên thị trường thường mang sắc thái tiêu cực hơn nhiều lần. Dưới thời các cựu Tổng thống Gerald Ford và Jimmy Carter, khi chính phủ đóng cửa từ 10 ngày trở lên, TTCK giảm trung bình 3%.

Tuy nhiên, trong lần đóng cửa gần đây nhất (từ tháng 11/1995 đến tháng 1/1996), TTCK thậm chí còn tăng điểm.

Cựu Tổng thống Bill Clinton và người lãnh đạo đảng Cộng hòa Newt Gingrich đã thất bại trong việc nhất trí về kếhoạch giảm thâm hụt ngân sách cũng như về chương trình Medicare. Kết quả là, chính phủ đóng cửa 2 lần chỉ trong 3 tháng. Đầu tiên, chính phủ Mỹ đóng cửa trong 5 ngày (từ 13/11/1995 đến 19/11/1995) và sau đó là 21 ngày (từ 15/12/1995 đến 6/1/1996).

Chỉ số S&P 500 tăng 4% từ ngày 13/11 đến 6/1, cho thấy nhà đầu tư không hề chú ý đến việc chính phủ đóng cửa. TTCK đang ở giai đoạn đầu của thời kỳ bùng nổ kéo dài 5 năm nhờ cổ phiếu công nghệ, khi chỉ số S&P 500 tăng hơn gấp đôi.

Ngày nay, kể cả khi chính phủ có đóng cửa, Dan Veru - chuyên gia đến từ Palisade Capital Management - cho rằng nhà đầu tư nên có một góc nhìn dài hạn hơn bởi Mỹ và châu Âu đều đã ổn định hơn rất nhiều so với 2 năm trước.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nhận định đây chưa phải là thời điểm thích hợp để sắp xếp lại danh mục đầu tư.

Nguồn CafeF


Sự kiện