Thứ Sáu | 16/11/2012 11:35

Trung và Đông Âu bắt đầu chịu ảnh hưởng của khủng hoảng châu Âu

Suy thoái hay phải thi hành các biện phát thắt lưng buộc bụng, dấu hiệu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng ngày càng trở nên rõ ràng nơi đây.
Số liệu từ cơ quan thống kê của Séc và Hungary cho thấy hai nước này tiếp tục suy thoái vào quý III/2012. Nền kinh tế Séc thu hẹp 0,3% trong 3 tháng quý III/2012 và là quý thứ năm liên tiếp bị thu hẹp. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hungari giảm 0,2% và đó cũng là quý ba liên tiếp nước này rơi vào tình trạng trên. Lý do là kim ngạch xuất khẩu từ hai quốc gia này vào châu Âu giảm.

Rumani cũng lâm vào tình trạng giảm GDP khi số liệu cho thấy nền kinh tế thu hẹp 0,5%. Lý do không hẳn bởi vì xuất khẩu kém mà một phần do lũ lụt.

Chịu ảnh hưởng ít hơn là một số quốc gia Trung Âu như Estonia, Latvia và Litva khi GDP những nước này tăng trưởng nhưng chính phủ đều phải thực hiện nhiều biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Estonia có tăng trưởng 1,7% trong quý III/2012 sau khi nền kinh tế mở rộng 0,6% quý II/2012. Tương tự, Latvia là 1,7% và 1,3% còn Litva sở hữu hai con số 1,3% và 0,6%.

Điển hình nhất trong các quốc gia có tăng trưởng nhưng phải thắt lưng buộc bụng là Slovakia. Ngay cả khi GDP mở rộng 0,6% trong quý III/2012, chính phủ Slovakia vẫn phải thực hiện tăng thuế đối với tập đoàn lớn, ngân hàng và người thu nhập cao, dù ít. Slovakia cũng sẽ giảm chi tiêu, ngay cả đối với giáo viên.

Khó khăn còn khiến ngân hàng trung ương tại các quốc gia CEE phải cắt giảm lãi suất chủ chốt. Séc hạ lãi suất trần xuống mức thấp kỷ lục 0,5%. Hungary giảm lãi suất 3 lần từ tháng 8/2012 đến tháng 10/2012 và hiện dừng ở mức 6,25%. Ba Lan cũng đang có ý định cắt giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện