Chủ Nhật | 20/05/2012 07:19

Trung tâm tài chính lớn nhất châu Âu Frankfurt lại rúng động do biểu tình

Hôm qua 19/5, ít nhất 20.000 người đã tham gia phong trào biểu tình chiếm Frankfurt để phản đối các biện pháp thắt lưng buộc bụng, chủ nghĩa tư bản.
Theo cảnh sát Đức, khoảng 20.000 đến 25.000 người biểu tình hòa bình đã tập trung tại Frankfurt – trung tâm tài chính lớn nhất châu Âu. Cuộc biểu tình mang tên “Blockupy” kêu gọi chặn mọi lối ra vào Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB). Khoảng 5.000 cảnh sát đã được huy động để đảm bảo an ninh, trật tự.

Người phát ngôn của Blockupy cho biết, cuộc biểu tình này nhằm phản đối các biện pháp cắt giảm chi tiêu mà ECB, Liên minh châu Âu và Quỹ tiền tệ quốc tế đưa ra, cũng như sự thống trị của các ngân hàng cũng như chủ nghĩa tư bản.

Năm ngoái, hàng nghìn ở Đức cũng xuống đường biểu tình sau khi phong trào chiếm phố Wall của Mỹ lan rộng ra toàn thế giới. Tuy nhiên, do tỷ lệ thất nghiệp ở Đức thấp kỷ lục nên phong trào biểu tình nhanh chóng bị dập tắt.

Phong trào chỉ bùng phát trở lại khi khủng hoảng nợ châu Âu vẫn dai dẳng và không có giải pháp đối phó hữu hiệu.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, tuy không phải thực thi biện pháp cắt giảm chi tiêu nhưng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi khủng hoảng của các nước Nam Âu như Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha.

Nguồn WSJ/DVT


Sự kiện