Ảnh: CNN.
Trung Quốc yêu cầu dừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8
Trung Quốc đã yêu cầu dừng khai thác toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 Max 8 của họ sau khi một chiếc máy bay do hãng hàng không Etopian điều hành bị rơi vào ngày 10.3, tăng cường kiểm tra dòng máy bay bán chạy nhất có liên quan đến hai vụ tai nạn chết người trong 5 tháng, Bloomberg cho hay.
Yêu cầu được đưa ra một ngày sau khi một chiếc 737 Max do hãng hàng không Etopianian điều hành đã lao xuống đất trên đường tới Kenya, giết chết tất cả 157 người trên máy bay.
Đây là tai nạn thứ 2 xảy ra với dòng máy bay Boeing 737 vòng vài tháng giết chết 157 người ở Ethiopia
Một cơ sở tại một trong những thị trường du lịch lớn nhất và có ảnh hưởng lớn nhất thế giới là một đòn giáng mạnh vào danh tiếng của Boeing, và là mối đe dọa tiềm tàng đối với tài chính của nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Chicago, và động thái của Trung Quốc làm tăng triển vọng các thị trường khác có thể thực hiện theo động thái này. Các hãng hàng không Trung Quốc chiếm khoảng 20% trong số 737 giao hàng Max trên toàn thế giới cho đến tháng 1, theo trang web của công ty.
China Southern Airlines có 16 chiếc, China Eastern Airlines có 13, trong khi Air China có 14, Boeing cho biết. Các hãng hàng không Trung Quốc khác đã mua Boeing 737 Max 8 bao gồm Hhai Airlines và Shandong Airlines, dữ liệu cho thấy.
Số máy bay Boeing 737 Max của các hãng hàng không Trung Quốc. |
Theo ước tính của Bloomberg Intelligence, máy bay thân hẹp chiếm gần một phần ba lợi nhuận hoạt động của Boeing và được cho là sẽ tạo ra khoảng 30 tỉ USD hàng năm khi sản lượng của nhà máy tăng lên mức 57 máy bay hàng tháng trong năm nay, theo ước tính của Bloomberg.
Máy bay phản lực của hãng hàng không Ethiopia đã rời Addis Ababa lúc 8:38 sáng giờ địa phương và bị mất liên lạc 6 phút sau đó, công ty cho biết trong một tuyên bố. Hành khách trên máy bay đến từ 35 quốc gia, bao gồm 32 người Kenya, 18 người Canada, chín người Ethiopia và tám người Mỹ. Liên hiệp Quốc, nơi đang tổ chức một hội nghị môi trường trong tuần này tại Nairobi, cho biết họ đã mất 19 nhân viên trong vụ tai nạn.
Thảm họa ở Ethiopia sau vụ tai nạn của Lion Air 737 Max rơi xuống biển Java ngoài khơi Indonesia vào ngày 29 tháng 10. Một báo cáo sơ bộ về thảm họa đó cho biết 189 hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng, cho thấy các phi công đã không thể duy trì sự kiểm soát sau khi thiết bị trục trặc.
Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Indonesia cho biết hôm thứ 2 rằng họ sẽ thảo luận khả năng loại máy bay phản lực Boeing 737 Max được khai thác bởi các hãng hàng không quốc gia. Jet Airways India và SpiceJet, hai hãng hàng không Ấn Độ sử dụng máy bay phản lực 737 Max và các cơ quan quản lý của đất nước đã yêu cầu Boeing cung cấp thông tin sau vụ tai nạn ở Ethiopia.
Cayman Airways cho biết họ đang tạm dừng hoạt động của cả máy bay Boeing 737 Max 8 có hiệu lực từ ngày 11 tháng 3 cho đến khi nhận được nhiều thông tin hơn.
Boeing trước đó cho biết họ đang chuẩn bị cử một đội kỹ thuật để hỗ trợ điều tra tai nạn máy bay của hãng hàng không Etopian Airlines, được giao mới vào tháng 11 cho hãng hàng không lớn nhất Châu Phi.
Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ, là nơi đã đã chứng nhận 737 Max, sẽ giám sát chặt chẽ những diễn biến tại Ethiopia. Hiếm khi Mỹ đưa ra yêu cầu hạ cánh toàn bộ một mẫu máy bay. Lần cuối cùng cơ quan này làm như vậy là vào tháng 1.2013 do pin lithium-ion trên mẫu máy bay Boeing 787 trở nên quá nóng. Cơ quan này chỉ hành động sau khi sự cố thứ hai như vậy xảy ra.