Thứ Ba | 27/05/2014 13:49

Trung Quốc yêu cầu doanh nghiệp nhà nước “tẩy chay” đối tác Mỹ

Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp nhà nước tạm ngừng hợp tác với các công ty tư vấn Mỹ sau vụ Mỹ tố Trung Quốc tấn công mạng nước này.
Yêu cầu này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Washington buộc tội năm sĩ quan quân đội Bắc Kinh tấn công mạng một số công ty của Mỹ, Financial Times đưa tin.

Theo tiết lộ của một nguồn tin thân cận với các lãnh đạo cấp cao Bắc Kinh, động cơ của chỉ thị trên có thể do mối lo ngại các công ty tư vấn Mỹ như McKinsey & Company hay The Boston Consulting Group… tuồn các bí mật thương mại của doanh nghiệp Trung Quốc cho chính quyền Washington.

Khi được hỏi về vụ việc, bà Margaret Kashmir - phát ngôn viên của công ty tư vấn Mỹ Strategy&, tiền thân của công ty Booz & Company, cho biết “chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào như trên”.

Tương tự, bà Cheryl Krauss, phát ngôn viên công ty Bain & Company, cũng khẳng định “chúng tôi không biết về bất kỳ yêu cầu nào tương tự từ phía chính quyền (Bắc Kinh)”.
Hai công ty McKinsey và BCG chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Theo Financial Times, tất cả các công ty tư vấn Mỹ nói trên đều có mạng lưới hoạt động rộng khắp tại Trung Quốc, với nhiều khách hàng là doanh nghiệp nhà nước.

Chính quyền Trung Quốc cũng đang gia tăng sức ép buộc các ngân hàng nội địa ngừng sử dụng các server mạng cao cấp do công ty IBM của Mỹ cung cấp.

Các ngân hàng Trung Quốc bị ép gỡ bỏ các server do công ty công nghệ International Business Machines Corp. (IBM) của Mỹ cung cấp, thay vào đó là sử dụng các server của thương hiệu nội địa, Bloomberg đưa tin.

Hiện tại, các cơ quan cầm quyền trong đó có Ngân hàng Trung Quốc và Bộ Tài chính nước này đang xem xét khả năng rò rỉ thông tin tài chính mật do các ngân hàng thương mại nội địa bị lệ thuộc vào hệ thống server của IBM, nguồn tin bốn người tiết lộ, yêu cầu giấu tên vì họ không có thẩm quyền công bố thông tin.

Chính quyền Bắc Kinh lo ngại hệ thống server của IBM có thể tiềm ẩn những rủi ro về an ninh sau loạt tiết lộ của điệp viên Edward Snowden về chương trình do thám của Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, thêm vào đó, giới lãnh đạo cho rằng mức phí Trung Quốc phải trả cho hệ thống này cũng cao hơn các nước khác.

Trong tuần trước, Trung Quốc đã cảnh báo sẽ có hành động trả đũa nếu Washington vẫn theo đuổi các cáo buộc nhằm vào những sĩ quan quân đội nước này, cho rằng họ đã thâm nhập trái phép vào trang mạng một số công ty Mỹ hoạt động trong lĩnh vực hạt nhân, kim loại và năng lượng mặt trời, điển hình là Alcoa Inc, Allegheny Technologies Inc, United States Steel Corp, Toshiba Corp, SolarWorld AG.

Đây là đơn khiếu nại hình sự đầu tiên về cáo buộc gián điệp mạng do Mỹ đệ trình nhằm vào những quan chức nước ngoài cụ thể.

Trong một động thái liên quan, Trung Quốc đã bất ngờ ban hành lệnh cấm sử dụng Windows 8 trên các máy tính của chính phủ, theo đó, những hồ sơ dự thầu của các nhà thầu cung ứng thiết bị công nghệ, máy tính… cho chính phủ của nước này phải yêu cầu không được cài đặt Windows 8.

Lí do được nước này đưa ra là để ngăn chặn những nguy cơ về bảo mật.

Nguồn BizLive


Sự kiện