Thứ Bảy | 07/07/2012 08:28

Trung Quốc xúc tiến đưa Singapore thành trung tâm giao dịch nhân dân tệ

Theo Bộ thương mại và Công nghiệp Singapore, 1 ngân hàng Trung Quốc sẽ được ủy quyền làm ngân hàng thanh toán bù trừ nhân dân tệ ở nước này.
Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore thông báo ngày 6/7, hai ngân hàng Trung Quốc đủ điều kiện đang hoạt động ở Singapore sẽ được cấp giấy phép Qualifying Full Bank - QFB. Trong đó, 1 ngân hàng sẽ được ủy quyền làm ngân hàng thanh toán bù trừ nhân dân tệ ở Singapore.

Bộ này không nêu tên 2 ngân hàng Trung Quốc, và cho biết "các chi tiết về việc thực hiện sẽ được các cơ quan tài chính liên quan ở Singapore và Trung Quốc tiến hành vào thời gian thích hợp".

Hiện tại, có 3 ngân hàng Trung Quốc hoạt động ở Singapore, bao gồm Bank of China, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) và Ngân hàng xây dựng Trung Quốc (China Construction Bank), chưa ngân hàng nào đang được đặc quyền QFB.

Trước đó, ngân hàng trung ương Singapore cho biết sẽ phát hành thêm giấy phép QFB theo các  đàm phán hiệp định tự do thương mại.

Singapore đang tự định vị trở thành trung tâm giao dịch đồng nhân dân tệ bên ngoài Trung Quốc khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu muốn quốc tế hóa đồng nhân dân tệ. Singapore đã theo đuổi một thị trường giao dịch nhân dân tệ ra nước ngoài thời gian khá dài, trong đó có 1 chủ đề về ngân hàng thanh toán bù trừ nhân dân tệ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc.

Tờ Wall Street Journal từng dẫn lời một nguồn tin cho biết Trung Quốc có thể lựa chọn Singapore trở thành Trung Tâm giao dịch nhân dân tệ lớn thứ 2 thế giới sau Hong Kong.

Trung Quốc cũng sẽ khẩn trương xử lý các đơn xin mở các chi nhánh và chi nhánh con ở Trung Quốc của các ngân hàng Singapores được chọn, Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapores cho biết.

Theo 1 thông cáo báo chí của Ủy ban điều tiết ngân hàng Trung Quốc, các ngân hàng Singapore được lựa chọn bao gồm: United Overseas Bank, Development Bank of Singapore, và Overseas-Chines Banking.

Nguồn Cri.cn/ DVT


Sự kiện