Thứ Năm | 10/05/2012 11:07

Trung Quốc: Xuất nhập khẩu tháng 4 chậm lại

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc tăng chậm hơn dự đoán đưa ra tháng 4, tạo thêm sức ép chính phủ nới lỏng thêm để thúc đẩy tăng trưởng.
Theo Tổng cục hải quan Trung Quốc, xuất khẩu tăng 4,9% so với cùng kì năng trước, thấp hơn nhiều dự đoán trung bình 8,5% do Bloomberg thực hiện. Nhập khẩu tăng 0,3%, thấp hơn nhiều so với dự báo 10,6%. Thặng dư thương mại tuy nhiên đạt 18,4 tỷ, tăng gần gấp đôi dự đoán 9,9 tỷ.

Nhân dân tệ tăng chậm dần so với USD khi Chính phủ Trung Quốc cho rằng đồng tiền này đã gần đạt điểm cân bằng, và các biện pháp thắt lưng buộc bụng ở châu Âu ảnh hưởng tới nhu cầu với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc.

Giới chức Trung Quốc cam kết sẽ giảm phụ thuộc vào xuất khẩu, cũng như giảm kiểm soát dòng vốn.

Kinh tế trưởng của Nomura Holdings Inc ở Hong Kong nhận định nhập khẩu sẽ được tăng trưởng thu nhập nội địa và các biện pháp như giảm thuế nhập khẩu hỗ trợ.

Theo hai nhà kinh tế Lu Ting và Hu Weijun của Bank of America, tình trạng này có thể buộc chính phủ phải giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng, đẩy mạnh tái cơ cấu nhà ở thu nhập thấp cũng như tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng.

Nguồn Bloomberg/DVT


Sự kiện