Thứ Ba | 01/04/2014 18:13

Trung Quốc: Xảy ra vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp lần thứ hai

Chỉ trong vòng 3 tuần, Trung Quốc đã phải đối mặt với hai vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp trong nước liên tiếp, lần này là doanh nghiệp trong ngành BĐS.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp trong nước Trung Quốc đang chứng kiến vụ nỡ nợ lần hai chỉ trong vòng 3 tuần. Nạn nhân lần này là một công ty vật liệu xây dựng nhỏ của Trung Quốc -Xuzhou Zhongsen đã mất khả năng thanh toán khoản lãi trái phiếu trong nước trị giá 180 triệu nhân dân tệ (tương đương 29 triệu USD) vào ngày 28/3 vừa qua.

Đây là vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp nội địa thứ hai tại Trung Quốc, chỉ 3 tuần sau sự kiện tương tự của Chaori Solar diễn ra ngày 7/3. Tuy nhiên, đây mới là lần vỡ nợ đầu tiên đối với trái phiếu doanh nghiệp lãi suất cao. Theo dữ liệu của Thomson Reuters, lãi suất của số trái phiếu do Xuzhou Zhongsen phát hành lên tới 10%, cao hơn so với mức lãi suất 8,98% của trái phiếu do Chaori Solar phát hành.

Vụ vỡ nợ lần này càng củng cố thêm những lo lắng về rủi ro tín dụng đang gia tăng ở Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản - từng là động lực chính trong sự tăng trưởng nhiều năm qua của nền kinh tế Trung Quốc.

Vấn đề nợ tư nhân tại Trung Quốc đã bắt đầu nóng lên sau vụ vỡ nợ của Chaori Solar. Theo ước tính của Standard Chartered, tổng nợ trên GDP của Trung Quốc đã chạm 221% vào cuối năm 2013, trong đó phần lớn là nợ của các doanh nghiệp khu vực tư nhân.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện