Thứ Bảy | 05/01/2013 16:15

Trung Quốc xây nhà máy điện hạt nhân lớn nhất

Trung Quốc đã nối lại việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân "thế hệ thứ 4" vốn bị ngừng lại sau thảm họa hạt nhân Fukushima 2011.
Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Shidao Bay ở Rongcheng, một thành phố ở phía đông tỉnh Sơn Đông đã được nối lại vào tháng trước, mạng thông tin nhà nước Trung Quốc cho biết.

Nhà máy này sẽ là cơ sở hạt nhân lớn nhất của Trung Quốc đồng thời cũng là dự án công nghệ hạt nhân đầu tiên được thương mại hóa thành công trên thế giới, báo cáo cho biết.

Shidao Bay dự kiến sẽ cung cấp điện vào năm 2017 với công suất 6.600 MW và tổng số tiền đầu tư ban đầu là 3 tỷ nhân dân tệ (480 triệu USD). Nhà máy được thiết kế theo phong cách an toàn hơn và nhằm giảm chi phí, báo cáo dẫn lời phát ngôn viên của tập đoàn China Huaneng Group, nhà đầu tư xây dựng cơ sở hạt nhân này cho biết.

Trước đó, vào tháng 10, Trung Quốc đã dỡ lệnh cấm xây dựng các cơ sở hạt nhân mới ban hành vào năm 2011 sau thảm họa hạt nhân Fukushima của Nhật Bản. Theo đó, chính phủ nước này sẽ cho phép xây dựng "một số lượng nhỏ" các nhà máy điện hạt nhân ven biển và hứa hẹn những nhà máy này sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn quốc tế, báo cáo chính thức cho biết thêm.

Trung Quốc, nước tiêu thụ năng lượng nhiều nhất thế giới, đã quay sang dùng năng lượng hạt nhân để giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào than đá và dầu mỏ. Nước này hiện có 15 lò phản ứng hạt nhân và ít nhất 26 lò khác đang được xây dựng.

Nguồn India Times/Khampha


Sự kiện