Thứ Tư | 17/12/2014 09:44

Trung Quốc xây đường sắt cao tốc nối Đông và Tây Âu

Tuyến đường sắt sẽ khởi hành từ Hy Lạp, qua Macedonia, Serbia tới Budapest và hướng đến Đông Âu.

Ngày 16/12, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có cuộc hội đàm với lãnh đạo 16 nước châu Âu để bàn về kế hoạch xây mạng lưới giao thông mới nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu từ Trung Quốc vào châu Âu.

Bắc Kinh hy vọng biến cảng Piraeus của Hy Lạp thành trung tâm giao thương mới với châu Âu. Bất chấp khủng hoảng kinh tế, Hy Lạp vẫn có đội tàu biển lớn nhất thế giới.

Trước đó, hồi tháng 8, ông Lý Khắc Cường đã đề cập đến kế hoạch xây một hệ thống đường sắt trong đó có đường sắt cao tốc chạy qua Hy Lạp. Đây sẽ là một phần trong tuyến đường sắt cao tốc nối liền giữa Budapest và Belgrade, dự kiến khởi công vào năm 2017.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết, tuyến đường sắt sẽ khởi hành từ Hy Lạp, qua Macedonia, Serbia tới Budapest và hướng đến Đông Âu.

Bắc Kinh cho biết họ đặc biệt quan tâm tới đầu tư năng lượng, công nghiệp và nông nghiệp cũng như các dự án hạ tầng ở 16 nước châu Âu này. Giá trị giao thương giữa Trung Quốc và khu vực này đã tăng 5 lần kể từ năm 2003. Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc ước tính, giá trị giao thương hai bên có thể vượt 60 tỷ USD trong năm nay.

Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ USD vào Hungary, Serbia, Cộng hòa Séc, Slovakia, Slovenia và các nước vùng Baltic. Hiện một số nước trong đó có Ba Lan hy vọng có thể tăng cường xuất khẩu vào Trung Quốc, đặc biệt là mặt hàng thực phẩm sau khi Nga áp lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm để đáp trả lệnh trừng phạt của EU.

Nguồn DVO/Business Insider