Thứ Sáu | 07/06/2013 07:19

Trung Quốc xây đường sắt cao tốc hơn 6 tỷ USD nối với Triều Tiên

Trung Quốc đang đổ hàng tỷ USD đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nối với Triều Tiên nhằm tăng cường hoạt động kinh tế, thương mại.
Hãng tin Wall Street Journal ngày 6/6 đưa tin, Trung Quốc đang triển khai dự án xây tuyến đường sắt cao tốc dài 223 dặm nối thành phố đông bắc Trung Quốc với biên giới Triều Tiên. Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2016.

Dự án 6,3 tỷ USD này là một trong 3 dự án đường cao tốc Trung Quốc dự kiến triển khai ở Triều Tiên nhằm đưa Triều Tiên về gần hơn quỹ đạo kinh tế Trung Quốc ngay cả khi Bắc Kinh ủng hộ các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào giới lãnh đạo Triều Tiên. Các công nhân Trung Quốc cũng đang thi công dở và dự kiến hoàn thiện trong năm nay tuyến đường sắt cao tốc nối thành phố Thẩm Dương và Đan Đông – những thành phố sầm uất nhất sát biên giới với Triều Tiên.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng đổ hàng triệu USD xây các tuyến đường cao tốc, cầu và tuyến cáp điện ở khu vực này, trong đó có cây cầu với kinh phí 356 triệu USD.

Tầm nhìn chiến lược về hợp tác kinh tế dài hạn với Triều Tiên có thể đang đi ngược lại nỗ lực gây sức ép với Bình Nhưỡng của Mỹ. Do đó, giới phân tích cho rằng, cuộc hội đàm trong tuần này giữa tổng thống Mỹ Barack Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không đạt được bước đột phá nào về vấn đề Triều Tiên.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện