Thứ Hai | 03/12/2012 10:17

Trung Quốc vượt Mỹ trở thành đối tác thương mại hàng đầu thế giới

Theo hãng tin AP, Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của 124 quốc gia, trong khi Mỹ tụt xuống vị trí thứ 2 với 76 quốc gia.
Sử dụng các dữ liệu từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) để đo lường tầm quan trọng trong thương mại của 180 nước trên thế giới, hãng tin AP cho biết trong 5 năm qua, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của thế giới, bao gồm cả các đồng minh của Mỹ như Hàn Quốc và Australia.

Trong lần phân tích năm 2006, Mỹ vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của 127 quốc gia trên thế giới, so với 70 của Trung Quốc. Tuy nhiên, đến năm ngoái, vị trí này đã có sự thay đổi khi Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của 124 quốc gia, trong khi Mỹ là 76.

Sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại Trung Quốc một lần nữa cho thấy sự tăng trưởng chóng mặt của kinh tế Trung Quốc, hãng AP nhận định. Trong năm 2002, thương mại với Trung Quốc trung bình chiếm 3% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của mỗi quốc gia trên thế giới, trong khi của Mỹ là 8,7%. Tuy nhiên, Trung Quốc bắt đầu bắt kịp Mỹ và có dấu hiệu vượt qua trong năm 2008. Tính đến 2011, thương mại với Trung Quốc trung bình chiếm 12,4% GDP của các nước, lần đầu tiên vượt qua Mỹ sau 30 năm.

Theo các nhà kinh tế, một trong những nguyên nhân chính đem đến sự thành công cho thương mại của Trung Quốc chính là các loại hàng hóa giá rẻ cùng các loại hàng hóa nguyên liệu. Trong khi đó, Mỹ chỉ tập trung vào các thị trường nhóm trên của thế giới.

Ngoài ra, lao động giá rẻ cùng chi phí sản xuất thấp cũng góp phần mang lại lợi thế cho thương mại Trung Quốc, trong khi Mỹ - với tư cách là trung tâm của thế giới - lại sử dụng nhiều tiền vào đổi mới sản xuất trong nhiều lĩnh vực, như ô tô, máy bay, vi tính, y học, quốc phòng và tài chính.

Theo hãng tin AP, mặc dù kinh tế bắt đầu có dấu hiệu chậm lại, song phần đóng góp của Trung Quốc trong sản lượng kinh tế và thương mại toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong tương lai, ước tính lên tới 8%/năm trong thập kỷ tới.

Hiện tại, Mỹ vẫn là nước nhập khẩu lớn nhất thế giới, song hãng tin AP nhận định ngôi vị này cũng sẽ nhanh chóng thuộc về Trung Quốc. Tính đến năm 2011, Trung Quốc đã trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất đối với 77 quốc gia trên thế giới, tăng 20 quốc gia so với năm 2000.

Nguồn Businessweek/Khampha


Sự kiện