Thứ Tư | 26/03/2014 15:17

Trung Quốc vội xây thủy điện, chậm tái định cư

Trung Quốc đã có 84 đập thủy điện ở tây nam Trung Quốcvới ít nhất 70 khu ở vùng điểm nóng đa dạng sinh học.

Mục tiêu của Trung Quốc trong năm năm tới là tạo ra được 11,4%năng lượng tái tạo vào 2015. Nó đáng để ta thán phục nhưng vẫn có vấn đề với chuyện này về thủy điện

Kế hoạch Năm năm lần thứ 12 của Trung Quốc có việc phát triểnmới 160 giga watt điện năng từ thủy điện, tăng tổng sản lượng thủy điện TrungQuốc lên 290 giga watt. Con số đó lớn hơn tất cả nguồn thủy điện đã phát triển ởchâu Âu.

Hiện tại đã có 84 đập thủy điện trong quá trình lập kế hoạchhoặc đang xây ở tây nam Trung Quốc. Ít nhất 70 khu đập ở trong các vùng thuộc diệnđiểm nóng đa dạng sinh học, theo thống kê của tổ chức Bảo tồn Quốc tế.

Điểm quan tâm lớn là lịch sử làm việc của Trung Quốc thực hiệncác dự án hạ tầng cơ sở lớn mà không chú trọng nhiều đến đánh giá ảnh hưởng xãhội và môi trường, điển hình là Đập Tam Hiệp.

Đập Tam Hiệp năm 2012
Đập Tam Hiệp năm 2012

Mới đây người đứng đầu tổ chức Thủy Lưu Xanh Vân Nam đặt tạiCôn Minh đã tới thăm làng Gubai, khu tái định cư của người dân từ vùng dự án thủyđiện Jinping trên sông Yalong. Ông Yu Xiaogang viết trên blog “Điều kiện sống củangười được tái định cư thấp hơn mức tiêu chuẩn một cách đáng kể so với trướckia.” Nhà của họ nhỏ hơn, đất nông nghiệp ít màu mỡ hơn, và chi phí sống caohơn.

Nếu Trung Quốc tiếp tục theo đuổi mục tiêu thủy điện của họ,sẽ còn nhiều Gubai nữa. “Trong lịch sử 50 năm phát triển thủy điện Trung Quốcchưa bao giờ xử lý đúng đắn các vấn đề liên quan tới tái định cư từ đập thủy điện,”ông Yu nói.

Nguồn Dân Việt/Business Week


Sự kiện