Thứ Ba | 30/07/2013 11:37

Trung Quốc vẫn có thể tăng trưởng 7,5% - 8% trong 20 năm tới

Dự đoán trên dựa vào việc Bắc Kinh tiếp tục cải cách theo định hướng thị trường, cũng như các biện pháp ổn định tăng trưởng theo tính chu kì.

Cựu chuyên gia kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) và cố vấn cao cấp cho chính phủ Trung Quốc, ông Justin Lin đã chỉ trích những suy nghĩ bi quan đang ngày càng phổ biến của các đầu tư và các nhà kinh tế, về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. Đồng thời, Justin Lin đưa dự đoán, Trung Quốc sẽ tăng trưởng 7,5% - 8% trong vòng 20 năm tới .

Ý kiến đầy lạc quan của Justin Lin được đưa ra giữa lúc những dấu hiệu cho thấy tốc độ tăng trưởng đang chậm lại đang ngày càng đáng báo động tại Trung Quốc.

Justin Lin cho biết: "Trong 33 năm qua, dự đoán về sự sụp đổ sắp tới của kinh tế Trung Quốc đã xuất hiện theo định kỳ và cũng là dự đoán được nhiều người ấp ủ". Tuy nhiên ông cũng khẳng định: "Tôi có lý do để tự tin rằng, chính phủ Trung Quốc có khả năng duy trì tăng trưởng 7,5 - 8%."

Ông Lin nói rằng, dự đoán trên được xác định dựa trên việc Bắc Kinh đang tiếp tục thực hiện cải cách theo định hướng thị trường, cũng như các biện pháp ổn định tăng trưởng theo tính chu kì, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Ông giải thích thêm, Trung Quốc vẫn có tiềm năng bắt kịp với trình độ công nghệ của các nền kinh tế tiên tiến.

Với mức thu nhập bình quân đầu người tiêu dùng cho năng lượng tại Trung Quốc chỉ bằng 21% tại Mỹ trong năm 2008, ở tỷ lệ tương đương với Nhật Bản trong năm 1951, Singapore trong năm 1967 và Hàn Quốc trong năm 1977.

Tuần trước, Bắc Kinh đã tung ra "gói kích thích kinh tế mini", bao gồm việc giảm thuế cho các công ty nhỏ, tăng cường đầu tư vào hệ thống đường sắt quốc gia và một gói hỗ trợ nhằm thúc đẩy thương mại.

Chính phủ cũng vừa công bố kế hoạch kiểm toán khẩn cấp tất cả khoản nợ chính phủ, bởi những dấu hiệu rõ ràng về mức nóng của vấn đề nợ chính phủ và những khoản cho vay xấu đang kéo tụt tốc độ tăng trưởng.

Ken Peng, một chuyên gia kinh tế tại BNP Paribas nói rằng: "Tăng trưởng của Trung Quốc đang phụ thuộc vào tín dụng nhiều hơn hơn bất kì thời điểm nào trong lịch sử hiện đại và rõ ràng, chính phủ lại đang cố gắng kiềm chế tăng trưởng tín dụng”.

Sau khi tăng trưởng với tốc độ trung bình năm là 9,8% trong vòng 33 năm, Trung Quốc chỉ đạt tăng trưởng 7,8% trong năm ngoái và tệ hơn, 7,6% trong nửa đầu năm 2013 so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lin tin tưởng rằng, tăng trưởng 7,3% trong 7 năm tới là điểm mấu chốt cơ bản của chính phủ, bởi đó là tỷ lệ cần thiết để đạt mục tiêu chính thức của chính quyền Bắc Kinh là tăng gấp đôi thu nhập của hộ gia đình Trung Quốc trong vòng 10 năm (2010-2020).

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện