Thứ Sáu | 19/10/2012 13:35

Trung Quốc vẫn có dự trữ ngoại hối lớn nhất thế giới

Xuất khẩu Trung Quốc có dấu hiệu hồi phục và đóng góp vào mức tăng dự trữ ngoại hối dù vốn đầu tư trực tiếp giảm sút.
Theo dữ liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Trung Quốc thì dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng thêm 50 tỷ USD lên 3,29 nghìn tỷ USD từ 3,24 nghìn tỷ USD. Mặc dù bị giảm 65 tỷ USD quý II/2012 nhưng với mức tăng vừa qua, Trung Quốc vẫn giữ vị trí số 1 về dự trữ ngoại hối trên thế giới.

Lượng ngoại hối tăng lên là do xuất khẩu của Trung Quốc phục hồi trở lại. Số liệu hải quan Trung Quốc cho thấy kim ngạch xuất khẩu tháng 9 tăng 9,9% so với tháng 8, gấp đôi so với những con số ước đoán, đóng góp vào nguồn vốn của Trung Quốc nhiều hơn so với vốn FDI. Đặc biệt trong năm 2011, kim ngạch xuất khẩu đạt 1,9 nghìn tỷ USD.

Cũng theo số liệu từ Bộ Thương mại Trung Quốc, con số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nền kinh tế này 9 tháng vừa qua đã giảm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong thời gian qua, Trung Quốc thu hút được 83,4 tỷ USD vốn FDI. Riêng tháng 9 bị giảm 6,8% so vơi tháng 9 năm ngoài xuống còn 8,4 tỷ USD.

Phân tách luồng vốn FDI vào Trung Quốc cho thấy nguồn vốn từ Liên minh châu Âu giảm 6,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 4,8 tỷ USD.

Trong khi đó các doanh nghiệp Mỹ cũng đầu tư vào Trung Quốc ít hơn 0,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm xuống còn 2,4 tỷ USD.

Mười quốc gia châu Á đầu tư nhiều nhất vào Trung Quốc, dẫn đầu là Hong Kong, Nhật Bản và Singapore, đưa vào ít hơn 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 71 tỷ USD.

Với lượng ngoại hối dồi dào, Trung Quốc có nhiều khả năng để thực hiện các biện pháp bình ổn nền kinh tế, giữ giá nhân dân tệ thấp để thúc đẩy xuất khẩu.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện