Thứ Sáu | 11/12/2015 14:13

Trung Quốc và Nga đổ xô gom vàng

Tận dụng cơ hội giá vàng xuống thấp nhất nhiều năm, Trung Quốc và nhiều nước khác, kể cả Nga, đang đẩy mạnh mua vào.

Giá vàng có thể tiếp tục xuống thấp hơn nữa khi USD mạnh lên, nhưng tâm lý bi quan này dường như không xảy ra với một người: Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC).

Sau 6 năm hầu như không công bố bất kỳ số liệu nào về dự trữ vàng, tháng 7 vừa qua PBOC đã khiến thị trường ngạc nhiên khi thông báo đã tăng dự trữ vàng thêm 50% kể từ năm 2009 lên 1.658 tấn. PBOC vẫn đang đều đặn gom vàng dự trữ với dự trữ kim loại quý này tính đến cuối tháng 11/2015 tăng 5,1% lên 1.743 tấn.

Một số chuyên gia tin rằng nếu không có động thái mua vào này của PBOC, giá vàng có thể còn xuống thấp hơn nữa. Phiên 11/12, giá vàng giao dịch ở 1.074 USD/ounce, thấp nhất 6 năm qua.

Bill Hubard, kinh tế trưởng tại Bullion Capital, nhận định, “Nếu không nhờ PBOC và Ngân hàng trung ương Nga tăng cường mua vào, giá vàng có lẽ đã giảm xuống dưới 1.000 USD/ounce".

Giới phân tích cho rằng, việc gom vàng của PBOC có một số động cơ, kể cả mong muốn đa dạng hóa dự trữ ngoại hối và theo bước các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới trong việc tăng mua vàng như phương tiện dự trữ.

Lượng vàng dự trữ của PBOC hiện tương đương 1,6% tổng dự trữ ngoại hối, thấp hơn nhiều so với nhiều ngân hàng trung ương phương Tây - thậm chí lên đến 60% tổng dự trữ ngoại hối, theo Ross Norman, giám đốc điều hành Sharps Pixley Ltd, hãng môi giới vàng trụ sở tại London.

Dự trữ vàng của Trung Quốc hiện chỉ bằng 20% lượng vàng nắm của Mỹ.

Ông Norman cho biết “Chúng tôi không ngạc nhiên khi thấy Trung Quốc tiếp tục mua vàng trong nhiều năm tới vì lượng vàng dự trữ hiện nay của nước này không tương xứng với quy mô kinh tế. Dự báo, PBOC sẽ tăng cường mua vàng mỗi khi giá giảm mạnh.

Việc Trung Quốc mua nhiều hơn vàng trong năm nay một phần xuất phát từ nỗ lực thuyết phục IMF đưa nhân dân tệ trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới - đã thành công. Theo giới phân tích, lượng vàng dự trữ của Trung Quốc tăng lên, giới đầu tư sẽ tự tin hơn khi nắm giữ nhân dân tệ.

Seamus Donoghue, giám đốc điều hành công ty giao dịch vàng Allocated Bullion Solutions ở Singapore, nhận định, "Chúng tôi tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục gom vàng nhằm mục đích đa dạng hóa dự trữ ngoại hối cũng như phát tín hiệu về sức mạnh tài chính".

Và điều đáng lưu ý là PBOC không phải là ngân hàng trung ương duy nhất đang mua vàng dự trữ.

Trong quý III/2015, Ngân hàng trung ương Nga đã mua thêm 77,2 tấn vàng, đưa tổng lượng vàng dự trữ lên 1.352 tấn, đứng ở vị trí thứ 7 trong số 10 nước có lượng vàng dự trữ lớn nhất thế giới, theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Giống như Trung Quốc, Nga đang giảm lượng nắm giữ tài sản USD trong dự trữ ngoại hối, theo ông Norman. “Tốc độ gom vàng của Nga trong năm 2015 đang tăng và xu hướng này sẽ còn tiếp tục".

Nhiều ngân hàng trung ương khác như Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Ukraine, Malaysia, Kazakhstan, Jordan và Berlarus, cũng đang tăng lượng vàng nắm giữ.

Bất chấp việc ngân hàng trung ước các nước mua vào, giá vàng chủ yếu vẫn do giới thương nhân quyết định cũng như nhu cầu vật chất, nhất là tại Ấn Độ và Trung Quốc.

Nhiều nhà phân tích tin giá vàng có thể giảm xuống dưới 1.000 USD/ounce nếu Fed quyết định tăng lãi suất trong phiên họp chính sách ngày 15-16/12 tới đây.

Nguồn Vneconomy/WSJ