Thứ Hai | 02/03/2015 08:34

Trung Quốc và Mỹ sẽ khuấy động thị trường tuần này

Tuần này, giới đầu tư sẽ tập trung theo dõi báo cáo việc làm tháng 2 của Mỹ và Đại hội đại biểu Toàn quốc của Trung Quốc.

Đầu tiên, ngày 6/3, Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo việc làm tháng 2 - một trong những tín hiệu quan trọng đối với những nhà đầu tư đang đánh cược vào thời điểm Fed nâng lãi suất.

Theo giới chuyên gia kinh tế, tình hình thời tiết khắc nghiệt trong tháng 2 có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất cũng như tuyển dụng nhân sự tại Mỹ. Tuy nhiên, tháng 2 được dự báo là tháng thứ 12 liên tiếp khối doanh nghiệp Mỹ tuyển dụng trên 200.000 lao động.

Ngoài ra, các chuyên gia kinh tế sẽ chú ý tới tình hình tăng trưởng lương nhân viên. Theo dự báo, lương nhân viên trong tháng 2 sẽ tăng 0,2% sau khi đã tăng mạnh nhất hơn 6 năm trong tháng 1.

Một sự kiện lớn khác thu hút sự quan tâm của giới đầu tư tại châu Á là Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc của Trung Quốc vào ngày 5/3. Cuộc họp này sẽ là thời điểm để chính phủ Trung Quốc đánh giá lại tình hình tăng trưởng trong năm 2014 và đặt ra mục tiêu mới cho năm 2015. Theo dự đoán của Barclays, Trung Quốc sẽ hạ mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2015 xuống còn 7% và mục tiêu lạm phát xuống 3%.

Giới đầu tư cũng đánh cược rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường nới lỏng hơn nữa, như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, để kích thích tăng trưởng. Mới đây trong ngày 28/2, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc vừa quyết định hạ lãi suất cho vay và tiền gửi lần lượt xuống 5,35% và 2,5% từ ngày 1/3.

Ngoài cuộc họp quan trọng của cơ quan quyền lực cao nhất này, Trung Quốc sẽ đón nhận báo cáo PMI, cho biết tình hình cụ thể của lĩnh vực sản xuất và dịch vụ trong tháng 2.

Trong khi đó tại châu Âu, giới đầu tư đang chờ đợi Ngân hàng Trung ương châu Âu tuyên bố khởi động gói nới lỏng định quy mô lớn trong cuộc họp chính sách ngày 5/3. Giới chuyên gia dự báo, ECB cũng có thể sẽ hạ dự báo tăng trưởng và lạm phát trong dài hạn của khu vực đồng euro do thực trạng tăng trưởng không đồng đều của các nước thành viên và lạm phát yếu ớt.

Nguồn DVO/ Tổng hợp