Mạnh Đức Thứ Hai | 04/03/2019 08:30

Trung Quốc và Mỹ sắp đạt thỏa thuận thương mại và xóa mọi thuế quan?

Bắc Kinh sẽ tuân theo các cam kết từ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đến mua một lượng lớn sản phẩm của Mỹ và muốn dỡ bỏ mọi thuế quan.

Xóa bỏ mọi thuế quan?

Mỹ và Trung Quốc đang tiến gần với một thỏa thuận thương mại có thể dỡ bỏ hầu hết hoặc tất cả thuế quan của Mỹ miễn là Bắc Kinh tuân theo các cam kết từ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đến mua một lượng lớn sản phẩm của Mỹ, Bloomberg dẫn lời hai nguồn tin am hiểu cho hay.

Các quan chức Trung Quốc đã nói rõ trong một loạt các cuộc đàm phán với Mỹ trong những tuần gần đây rằng việc loại bỏ thuế đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc một cách nhanh chóng là cần thiết để chốt lại bất kỳ thỏa thuận nào, nguồn tin của Bloomberg cho hay.

Một trong những điểm cốt yếu là liệu thuế quan sẽ được dỡ bỏ ngay lập tức hay gỡ bỏ dần trong một khoảng thời gian để cho phép Mỹ giám sát xem Trung Quốc có đáp ứng nghĩa vụ của mình hay không, nguồn tin của Bloomberg cho hay. Mỹ muốn tiếp tục sử dụng mối đe dọa về thuế quan như là một sức ép để đảm bảo Trung Quốc sẽ tuân thủ thỏa thuận và chỉ dỡ bỏ hoàn toàn nhiệm vụ khi Bắc Kinh thực hiện tất cả các phần của thỏa thuận.

Và cũng theo nguồn tin của Bloomberg, Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc không trả đũa hoặc khởi kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới về các mức thuế mà Mỹ áp lên Trung Quốc để buộc nước này tuân thủ thỏa thuận. Trước đó, tờ Wall Street Journal (WSJ) cũng đã báo cáo rằng Mỹ và Trung Quốc đã gần hoàn tất một thỏa thuận thương mại.

Đề nghị của Trung Quốc

Trung Quốc đang đề nghị giảm thuế đối với nông sản, hóa chất, ô tô và các sản phẩm khác của Mỹ, Tạp chí cho biết, trích dẫn những người quen thuộc với tình hình này. Cụ thể, Trung Quốc sẽ mua 18 tỉ USD khí đốt tự nhiên từ Cheniere Energy có trụ sở tại Houston.

Là một phần của thỏa thuận, Trung Quốc cam kết thúc đẩy việc loại bỏ các hạn chế sở hữu nước ngoài đối với các dự án ô tô và giảm thuế đối với xe nhập khẩu xuống dưới mức 15% hiện nay, WSJ cho biết.

Vào ngày 3.3, một quan chức cao cấp của chính quyền Trump cảnh báo rằng một quyết định liệu về việc liệu có dỡ bỏ thuế quan của Mỹ vẫn chưa được đưa ra. Quan chức này cũng cho biết một cuộc tranh luận đang diễn ra bên trong chính quyền với Trump, và quyết định như thế khó có thể được đưa ra trước khi tiến gần đến một thỏa thuận.

Khi được hỏi trong phiên điều trần quốc hội tuần trước, liệu một thỏa thuận sẽ dỡ bỏ toàn bộ thuế quan của Mỹ, ông Robert Lighthizer, người đang dẫn đầu các cuộc đàm phán với Bắc Kinh, chỉ nói rằng đó là mong muốn của Trung Quốc.

Hôm 1.3, Bloomberg đã báo cáo rằng Mỹ và Trung Quốc đã gần hoàn tất một thỏa thuận thương mại và Nhà Trắng đang cân nhắc một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngay giữa tháng 3. Sau đó, WSJ báo cáo rằng hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra vào ngày 27.3. Ông Trump và các thành viên trong nhóm kinh tế của ông đã có vẻ lạc quan về cơ hội chốt lại một thỏa thuận.

Với những bước tiến về một thỏa thuận, tuần trước ông Trump đã trì hoãn tăng thuế theo kế hoạch đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc lên 25%, từ 10%, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 3.

Hôm 1.3, ông Trump nói rằng ông yêu cầu Bắc Kinh ngay lập tức xóa bỏ mọi thuế quan đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ.

Sau đó, theo một số nguồn tin, Trung Quốc đã đề nghị tăng cường mua hàng hóa của Mỹ lên tới 1,2 nghìn tỉ USD trong 6 năm. Vào năm 2017, Trung Quốc đã mua 130 tỉ USD hàng hóa của Mỹ, theo số liệu của Mỹ.

Sau nhiều vòng gặp mặt trực tiếp giữa các quan chức Mỹ và Trung Quốc kể từ năm ngoái, các bên hiện đang liên lạc thường xuyên qua điện thoại và video để thảo luận chi tiết về thỏa thuận.