Thứ Ba | 26/03/2013 22:26

Trung Quốc và Brazil ký thỏa thuận thương mại và tiền tệ

Trung Quốc và Brazil vừa ký thỏa thuận tiền tệ trị giá 30 tỷ USD/năm, với mục tiêu giúp hoạt động thương mại tránh phụ thuộc vào đồng USD.
Thỏa thuận trên giữa 2 nước có giá trị trong 3 năm và được ký chỉ vài giờ trước khi Hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi (BRICS) khai mạc tại thành phố Durban của Nam Phi.

Thỏa thuận tiền tệ cũng đánh dấu một bước tiến lớn trong thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất BRICS, đồng là bước chuyển lớn đối với thương mại toàn cầu từ lâu luôn bị chi phối bởi đồng USD của Mỹ và đồng euro của châu Âu.

Phát biểu về bản thỏa thuận, thống đốc Ngân hàng trung ương Brazil Alexandre Tombini cho biết: "Mối quan tâm của chúng tôi lúc này không chỉ gói gọn trong mục tiêu thiết lập mối quan hệ mới với Trung Quốc, mà còn nhằm mở rộng các mối quan hệ hữu ích trong trường hợp thị trường tài chính thế giới bị hỗn loạn".

Thương mại giữa Brazil và Trung Quốc trong năm ngoái đạt 75 tỷ USD. Các quan chức Brazil bày tỏ hy vọng thỏa thuận thương mại và tiền tệ mới sẽ có thể đưa vào áp dụng trong nửa cuối năm 2013.

Cũng tại hội nghị BRICS ở Durban, nhóm 5 nền kinh tế mới nổi là Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Nam Phi dự kiến sẽ xây dựng một ngân hàng dự trữ ngoại tệ chung. Ngoài ra, các nước cũng sẽ thảo luận về quan hệ thương mại và đầu tư tại châu Phi.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện