Thứ Tư | 03/04/2013 15:47

Trung Quốc và Australia sẽ giao dịch trực tiếp nội tệ

Đô la Úc và nhân dân tệ sẽ được giao dịch trực tiếp ở Thượng Hải và Sydney trong vài tuần nhằm giảm chi phí giao dịch.
Theo nguồn tin của Reuters, thoả thuận mới này sẽ loại bỏ sự chênh lệch giữa đồng đô la Mỹ và đô la Úc từ chi phí chuyển đổi giữa đồng nhân dân tệ và đồng đô la Úc.

Hai quốc gia này sẽ công bố quyết định vào thứ 6 tới trong chuyến thăm của Thủ tướng Australia Julia Gillard tới Trung Quốc. Giao dịch trực tiếp sẽ bắt đầu ngay sau các công bố và không muộn hơn nửa đầu năm nay, theo Reuters.

Cặp tiền tệ đô la Úc - nhân dân tệ ra đời là một bước tiến trong chiến dịch của Trung Quốc nhằm tăng cường sử dụng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch quốc tế. Trong những năm gần đây, Trung Quốc sử dụng thêm những cặp tiền tệ mới bao gồm cả đô la Canada, ringgit Malaysia và đô la Hồng Kông. Tuy nhiên tỷ giá hối đoái cho các cặp tiền này vẫn được tính toán dựa trên tỷ lệ tương ứng của đô la Mỹ.

Trước đó, tại cuộc hội đàm vào tháng 6 năm ngoái, Nhật Bản và Trung Quốc quyết định sử dụng trực tiếp đồng nhân dân tệ trong các giao dịch. Hiện nay, ngoại trừ đồng đô la Mỹ, yên là tiền tệ duy nhất giao dịch trực tiếp với nhân dân tệ.

Nguồn TheEconomicTimes/Dân Việt


Sự kiện