Thứ Sáu | 08/06/2012 16:37

Trung Quốc và Afghanistan trở thành đối tác chiến lược

Trung Quốc cũng tuyên bố dành 150 triệu nhân dân tệ ( 23,8 triệu USD) viện trợ không hoàn lại cho Chính phủ Afghanistan trong năm 2012.
Quyết định này được đưa ra trong tuyên bố chung công bố sau cuộc hội đàm chính thức giữa Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

Nhân dịp này, Trung Quốc tuyên bố dành khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 150 triệu Nhân dân tệ (tương đương 23,8 triệu USD) cho Chính phủ Afghanistan trong năm 2012.

Hai bên cũng nhất trí tăng cường trao đổi và hợp tác trên lĩnh vực an ninh bằng cách cùng đấu tranh chống các mối đe dọa xuyên quốc gia như khủng bố, nhập cư bất hợp pháp, buôn lậu vũ khí, và tăng cường trao đổi tình báo và quản lý biên giới.

Phía Trung Quốc khẳng định kiên quyết ủng hộ những nỗ lực của Afghanistan trong đấu tranh chống khủng bố, buôn bán ma túy và bảo vệ ổn định quốc gia, và ủng hộ quá trình tái thiết hòa bình ở quốc gia Nam Á này, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ những nỗ lực này của Afghanistan.

Theo Tân Hoa xã, tại cuộc hội đàm với Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai, Chủ tịch Trung Quốc chúc mừng Afghanistan trở thành quan sát viên của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh Afghanistan đang bước vào giai đoạn then chốt của quá trình chuyển tiếp, với tư cách là quốc gia láng giềng đáng tin cậy, Trung Quốc sẽ ủng hộ các chính sách thân thiện và tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ dành cho Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan đã cám ơn Chủ tịch Trung Quốc vì sự ủng hộ nhất quán của Bắc Kinh dành cho Afghanistan để trở thành quan sát viên của SCO. Ông Karzai khẳng định quan hệ hai nước đã phát triển một cách tích cực trong thập niên qua và sẽ tiếp tục vững chắc hơn.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện