Chủ Nhật | 02/06/2013 12:18

Trung Quốc tuyên bố không tranh chấp chủ quyền Okinawa với Nhật Bản

Bắc Kinh sẽ không tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản ở Okinawa và ý kiến gần đây chỉ là của một số học giả, một quan chức Trung Quốc cho biết.
Phát biểu tại hội nghị an ninh Shangri La tổ chức tại Singapore, phó tham mưu trưởng quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), trung tướng Qi Jianguo, cho biết: "Lập trường của Trung Quốc là không đổi. Các học giả có thể đưa ra bất kỳ ý tưởng nào họ muốn nhưng họ không đại diện cho quan điểm của chính phủ Trung Quốc".

Trước đó, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo tiếp tục leo thang khi tờ People's Daily đăng tải một bài viết của 2 học giả, trong đó cho rằng Okinawa là một phần của một quốc gia chư hầu thời phong kiến của Trung Quốc trước khi bị sáp nhập vào Nhật Bản trong thế kỷ 19. 2 vị học giả này cũng kêu gọi xem xét lại chủ quyền của Nhật Bản ở Okinawa.

Okinawa hiện là nơi đồn trú của khoảng 50.000 nhân viên quân sự Mỹ tại Nhật Bản và là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Ryukyu, kéo dài về phía Nam tới gần Đài Loan.

Trong thời gian qua, Nhật Bản và Trung Quốc còn liên tục tranh cãi về chủ quyền về hòn đảo Senkaku (hay còn gọi là Điếu Ngư), nằm chắn ngang tuyến hàng hải và chứa nguồn tài nguyên năng lượng dồi dào.

Căng thẳng leo thang khi 2 bên liên tục điều máy bay và tàu tuần tra tới khu vực đảo này, khiến các nước trong khu vực lo ngại một sự va chạm quân sự dù nhỏ nhất giữa 2 nước cũng có thể phát triển thành một cuộc xung đột lớn hơn.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện