Thứ Ba | 27/08/2013 12:10

Trung Quốc tuyên bố không đàm phán với Nhật Bản về đảo tranh chấp

Thứ trưởng ngoại giao Li Baodong hôm nay 27/8 tuyên bố Trung Quốc không có lý do đàm phàn với Nhật Bản về chủ quyền quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.
Phát biểu trong buổi họp báo trước khi chủ tịch Tập Cận Bình lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố St Peterburg của Nga, ông Li cho rằng lời kêu gọi đàm phán của Nhật Bản với Trung Quốc về chủ quyền quần đảo Điếu Ngư (hay Senkaku) là không thật, và chỉ phục vụ cho mục đích giành lợi thế chính trị của Tokyo.

Ông Li cũng khẳng định chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc sẽ không gặp gỡ riêng với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe như giới truyền thông đồn đoán, bởi lẽ Tokyo không nghiêm túc về việc cải thiện quan hệ hợp tác giữa 2 nước.

"Một cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo không đơn thuần chỉ là bắt tay và chụp ảnh, mà là để giải quyết vấn đề khúc mắc. Nếu Nhật Bản thực sự muốn sắp xếp một cuộc hội đàm để giải quyết vấn đề, thì họ phải có những hành động cụ thể, chứ không phải những lời nói suông", ông Li nhấn mạnh.

Ông Li cũng cho rằng những động thái gần đây của các chính trị gia Nhật Bản nhằm chối bỏ những tội ác của quân đội này trong Thế chiến 2 cũng là nguyên nhân khiến Bắc Kinh không muốn hội đàm với Tokyo.

Mối quan hệ giữa 2 nền kinh tế lớn nhất châu Á bắt đầu xấu đi từ cuối năm ngoái sau một loạt tranh cãi liên quan đến chủ quyền quẩn đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

Đầu tháng này, chính phủ Trung Quốc tỏ ra giận dữ khi thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tỏ ý muốn thăm đền Yasukuni - bị các nước châu Á coi là biểu tượng tội ác của quân đội Nhật tại khu vực, đồng thời cho phép các thành viên trong chính phủ tới thăm ngôi đền chiến tranh này.

Nguồn Reuters, Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện