Thứ Sáu | 14/06/2013 06:37

Trung Quốc tuyên bố không can thiệp vào vụ bê bối gián điệp của Mỹ

Bắc Kinh tuyên bố không can thiệp vào chương trình giám sát tình báo điện tử của Mỹ cũng như việc cựu nhân viên CIA tị nạn tại Hong Kong.
Trong phản ứng chính thức đầu tiên về vụ việc nhân viên tình báo CIA Edward Snowden tiết lộ Mỹ đang triển khai chương trình giám sát điện tử đối với công dân ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả Trung Quốc và Hong Kong, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying cho biết: "Chính phủ Trung Quốc đã đọc các báo cáo liên quan, song rất tiếc không thể cung cấp bất cứ thông tin nào".

Bà cũng khẳng định Bắc Kinh sẽ chưa đưa ra lập trường rõ ràng nào vào thời điểm hiện tại. "Trung Quốc sẽ không tham gia vào vụ việc ở thời điểm này và sẽ chờ đợi những diễn biến tiếp theo", ông Hua nói.

Bên cạnh đó, bà nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không đưa ra bất cứ lời lẽ gay gắt nào chống lại Mỹ ở thời điểm này, bởi Washington hiện tại đang phải hứng chịu quá nhiều chỉ trích từ dư luận quốc tế và trong nước.

Phát ngôn viên Hua cũng từ chối bình luận về bất kỳ yêu cầu dẫn độ nào của Mỹ đối với Edward Snowden, cũng như việc Snowden xin tị nạn chính trị ở Hong Kong.

Trước đó, trong một bài báo đăng tải trên tờ The Guardian và Washington Post hồi tuần trước, cựu điệp viên Edward Snowden tiết lộ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) đang tiến hành một chương trình giám sát tình báo bí mật các cuộc điện thoại và internet trên toàn thế giới.

Trong một bài phỏng vấn khác với tờ South China Morning Post, Snowden còn cho biết NSA thậm chí còn thực hiện tới hơn 61.000 vụ đột nhập vào hệ thống máy tính dữ liệu mật của Hong Kong và Trung Quốc trong nhiều năm.

Theo một số nhà phân tích, đây có thể coi là đòn giáng mạnh mẽ vào những lời bình luận của Mỹ về tình trạng tấn công mạng và ăn cắp dữ liệu xuất phát từ Trung Quốc. Trong thời gian qua, vấn đề an ninh mạng là một trong những lý do chính gây rạn nứt quan hệ Mỹ - Trung Quốc, trong đó Washington cáo buộc Trung Quốc đứng đằng sau chỉ huy đội quân tin tặc tấn công và ăn cắp hàng loạt dữ liệu và tài sản trí tuệ tuyệt mật của doanh nghiệp và chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, Bắc Kinh phủ nhận hoàn toàn những cáo buộc này và khẳng định Trung Quốc cũng là một nạn nhân của nạn tin tặc, mà đa phần trong số đó xuất phát từ Mỹ.

Trong bài bình luận chính thức, phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc cũng liên tục nhấn mạnh nước này là một trong những mục tiêu tấn công thường xuyên nhất của các tin tặc, đồng thời nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc nên cùng ngồi lại bàn đối thoại để thảo luận về vấn đề này.

Theo các nhà phân tích, việc Trung Quốc không đưa ra bất cứ phản ứng nào đối với chương trình giám sát tình báo điện tử của Mỹ có thể xem là một hành động khá khôn ngoan, bởi hội nghị thượng đỉnh G8 đang tới gần, và Bắc Kinh không muốn gây ra bất kỳ sự xáo trộn nào trong quan hệ 2 nước.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện