Thứ Sáu | 16/01/2015 20:51

Trung Quốc tung gói kích thích kinh tế mới

Chính phủ Trung Quốc quyết định tăng cường hỗ trợ kinh tế do hoạt động cho vay và dòng vốn đầu tư nước ngoài đồng loạt suy yếu.

Ngày 16/1, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) thông báo sẽ cho khối ngân hàng vay 50 tỷ nhân dân tệ (8,1 tỷ USD) với lãi suất thấp. Động thái này nhằm thúc đẩy hoạt động cho vay đối với người nông dân và doanh nghiệp nhỏ đang thiếu vốn tại Trung Quốc.

Theo số liệu của PBOC, ngân hàng trung ương đã bơm kỷ lục 99,4 tỷ nhân dân tệ vào nền kinh tế trong năm 2014 thông qua hoạt động cho vay lại để giảm bớt chi phí huy động vốn cho doanh nghiệp.

Ông Zhu Zhixin - Phó giám đốc cơ quan hoạch định kinh tế Trung Quốc cho biết, chính sách kinh tế vĩ mô ưu tiên cho năm 2015 là để nền kinh tế thay đổi động lực tăng trưởng, từ hoạt động đầu tư sang tiêu dùng.

Tuy nhiên mới đây, Ủy ban phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc lại thông qua một loạt dự án xây dựng đường sắt mới với tổng trị giá 53,1 tỷ nhân dân tệ. Điều này chứng tỏ, các quan chức chính quyền vẫn giữ quan điểm cho rằng, đầu tư là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế Trung Quốc.

Theo kết quả khảo sát của Reuters, kinh tế Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng 7,2% so với cùng kỳ năm 2013 trong quý IV/2014, chủ yếu do thị trường bất động sản, tăng trưởng vốn đầu tư và sản suất đồng loạt suy yếu mạnh. Đây cũng là mức tăng trưởng thấp nhất của Trung Quốc kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008-2009. Tuần tới, chính phủ Trung Quốc sẽ công bố số liệu GDP quý IV/2014 chính thức.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Thương mại Trung Quốc, vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ tăng 1,7% lên 119,6 tỷ USD trong năm 2014. Con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng trưởng FDI của năm 2013 là 5,3% và cũng là mức thấp nhất kể từ năm 2012.

Trước đó HSBC/Markit Economics cho biết, chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc xuống thấp nhất 7 tháng ở 49,6 điểm trong tháng 12. PMI sản xuất xuống dưới ngưỡng 50 điểm chứng tỏ lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang dần suy yếu.

Các chuyên gia phân tích dự đoán rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ tăng cường nới lỏng chính sách, như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc cho ngân hàng, trong những tháng tới đây để thúc đẩy các hoạt động kinh tế.

Nguồn DVO/ Reuters