Thứ Tư | 18/06/2014 10:01

Trung Quốc tử hình 13 kẻ khủng bố Tân Cương

Trung Quốc đã tuyên án tử hình 13 bị cáo từng thực hiện "các cuộc tấn công khủng bố" ở khu tự trị Tân Cương.

Hãng tin Reuters ngày 17/6 dẫn nguồn tintừ cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã tuyên án tử hình 13 bị cáo từngthực hiện "các cuộc tấn công khủng bố" ở khu tự trị Tân Cương.

Hình ảnh phiên tòa xét xử 13 kẻ khủng bố Tân Cương(Ảnh: Reuters)

Nguồn tin từ Tân Hoa xã cho hay: "13 bị cáo đã lên kếhoạch tấn công khủng bố giết chết các sĩ quan cảnh sát, những quan chức chính quyền và thường dânvô tội. Hành động của các bị cáo gây thiệt hại lớn về tài sản và đe dọa nghiêm trọng an ninh côngcộng".

Khu tự trị Tân Cương là nơi có nhiều phần tử vũ trang thuộc sắc tộcthiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi sinh sống. Các phần tử Hồi giáo ly khai ở đây từ lâu đã tuyên bốchiến đấu để hướng tới mục tiêu thành lập nhà nước độc lập Đông Turkestan.

Theo cáo trạng, 13 bị cáo đã tham gia thực hiện các cuộc tấn côngkhác nhau ở Tân Cương, trong đó có một vụ tấn công xảy ra hồi tháng 6/2013 giết chết 24 cảnh sát vàdân thường vô tội.

Trước đó, một tòa án của Trung Quốc cũng đã tuyên án tử hình 3người tham gia vụ tấn công liều chết bằng ô tô trên quảng trường Thiên An Môn hồi năm 2013. Ngoài 3án tử trong vụ Thiên An Môn còn có một người đàn ông khác lãnh án tù chung thân và 4 đối tượng lãnhán tù từ 5-20 năm.

Chính quyền Trung Quốc cho biết, chỉ trong năm 2013 họ đã bắt giữhơn 200 phần tử khủng bố ở Tân Cương. Giới chức Trung Quốc cho rằng đây là một trong những độngthái để "kiên quyết ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố".

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục xảy ra những vụ khủng bố đẫmmáu. Điển hình nhất là vụ tấn công bằng dao ở nhà ga xe lửa ở Côn Minh hồi tháng 3/2014 khiến 29người chết, hơn 100 người bị thương.

Tháng 4/2014, vụ khủng bố ở nhà ga xe lửa ở Urumqi, thủ phủ TânCương cũng đã làm 3 người chết. Gần đây nhất vào tháng 5/2014, vụ tấn công khủng bố nhằm vào mộtkhu chợ Urumqi cũng khiến 39 người chết./.

Nguồn VOV News


Sự kiện