Thứ Tư | 26/09/2012 11:51

Trung Quốc từ chối hội đàm với Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc

Bắc Kinh vừa tuyên bố từ chối hội đàm với Tokyo tuần này tại Liên Hợp Quốc để giải quyết những mâu thuẫn xung quanh đảo Senkaku/Điều Ngư.
Tờ South China Morning Post hôm nay 26/9 cho biết các nhà ngoại giao cấp cao từ Trung Quốc và Nhật Bản đã không thể ấn định được thời gian đàm phán nhằm tháo gỡ những căng thẳng xung quanh tranh chấp chủ quyền quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Theo đó, phía Bắc Kinh đã chính thức từ chối lời mời hội đàm tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc trong tuần này của Tokyo.

Phía Trung Quốc cũng tuyên bố "sẽ không chấp nhận bất cứ hành động đơn phương nào từ phía Nhật Bản có khả năng vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc", tờ South China Morning Post cho biết.

Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Nhật Bản, ông Osamu Fujimura, khẳng định Tokyo sẽ tiếp tục tăng cường bảo vệ các khu vực xung quanh quần đảo Senkaku (hay Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc), đồng thời duy trì liên lạc với các cơ quan có liên quan đến vấn đề tranh chấp.

Hôm qua 25/9, chính phủ Nhật Bản đã gửi đề nghị hội đàm giải quyết tranh chấp tới Bắc Kinh thông qua cuộc gặp giữa thứ trưởng ngoại giao Chikao Kawai và người đồng cấp Trung Quốc Trương Chí Quân.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Sự kiện