Ảnh: Fortune.

 
Mạnh Đức Thứ Ba | 12/02/2019 09:26

Trung Quốc trước làn sóng vỡ nợ của doanh nghiệp

Trung Quốc đang chuẩn bị đón nhận làn sóng đổ vỡ khác trong năm nay, khi các công ty trở thành nạn nhân của nền kinh tế đang chậm lại.

Nikkei Asian Review dẫn dự báo của công ty bảo hiểm tín dụng thương mại Euler Hermes cho biết số công ty mất khả năng thanh toán ở Trung Quốc sẽ tăng 20% ​​trong năm 2019, vượt xa tỷ lệ toàn cầu là 6%. Điều này đánh dấu mức tăng 60% so với con số của năm ngoái tại Trung Quốc, nơi tăng trưởng kinh tế đã đạt mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Dự báo được đưa ra khi một loạt các công ty tiết lộ lo ngại về việc tăng trưởng chậm lại trong báo cáo thu nhập của họ. Tính toán của Nikkei Asian Review cho thấy khoảng 30% trong số khoảng 3.600 công ty niêm yết của Trung Quốc có thu nhập ròng suy giảm trong năm 2018. Khoảng 400 công ty dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lỗ ròng.

Những người bị ảnh hưởng chủ yếu là các công ty tư nhân vừa và nhỏ phải đối mặt với việc chính phủ siết tín dụng; một nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm giảm nợ công quá mức của đất nước.

Cuộc khủng hoảng tín dụng này dự kiến ​​sẽ gia tăng vào năm 2019, khiến các công ty này chịu áp lực hơn nữa. Trái phiếu doanh nghiệp Trung Quốc đã ghi nhận số vụ vỡ nợ cao mọi thời đại vào năm ngoái.

Một nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến phá sản, là "xu hướng gia tăng sử dụng các đợt mất khả năng thanh toán, đặc biệt là của các cơ quan chức năng, để làm sạch các doanh nghiệp nhà nước “zombie”.

Mới nhất, Bloomberg cho biết hai công ty đi vay lớn của Trung Quốc đã không thể thanh toán đúng hạn trong tháng này, nhấn mạnh những rủi ro chồng chất trong một thị trường tín dụng mà số vụ vỡ nợ đang tăng mạnh.

Trung Quoc truoc lan song vo no cua doanh nghiep
Số vụ vỡ nợ tại Trung Quốc tăng mạnh. Ảnh: Bloomberg

 China Minsheng Investment, một tập đoàn đầu tư tư nhân về năng lượng tái tạo và bất động sản, đã không trả lại tiền cho các trái chủ mà họ đã cam kết trả nợ vào ngày 1.2, theo những người quen thuộc với vấn đề này. Và Wintime Energy, công ty tuyên bố vỡ nợ vào năm ngoái, đã không đồng ý một phần của kế hoạch trả nợ được cơ cấu lại vào tuần trước, Bloomberg dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.

Vụ việc này có ý nghĩa bởi vì cả hai công ty đều là những người vay lớn, và các vấn đề của họ khi tiếp cận tài chính cho thấy những nỗ lực của chính phủ nhằm giải quyết các vết nứt trên thị trường trái phiếu trị giá 11 nghìn tỉ USD không có lợi cho tất cả các công ty. Nếu China Minsheng kết thúc vỡ nợ, nó có thể cùng với Wintime Energy trở thành một trong những vụ vỡ nợ lớn nhất của Trung Quốc, với khoản nợ 232 tỉ Nhân dân tệ (34,3 tỷ USD) tính đến ngày 30.6, theo báo cáo của cơ quan xếp hạng.

Giảm thiểu rủi ro do mức nợ cao trong khu vực doanh nghiệp của Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của chủ tịch Tập Cận Bình trong những năm gần đây. Trong quá khứ, chính phủ Trung Quốc đã chấp nhận nợ cao để giữ cho nền kinh tế bùng nổ; Tuy nhiên, kể từ năm 2017, nó đã buộc các ngân hàng phải kiềm chế cho vay đối với các doanh nghiệp nhà nước đang gặp khó khăn được gọi là zombie. Đây là những công ty chỉ có thể tồn tại với sự trợ cấp của chính phủ.

Truyền thông Trung Quốc đã báo cáo rằng nhà nước muốn tất cả các doanh nghiệp nhà nước zombie đóng cửa vào năm 2020. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng.

Nguồn Nikkei Asian Review/Bloomberg