Thứ Năm | 17/07/2014 10:10

Trung Quốc tính đóng nhà máy khí hóa lỏng ở Biển Đông

Trung Quốc đang nghiên cứu khả năng đóng một nhà máy nổi sản xuất khí hóa lỏng trị giá hàng tỷ USD, có thể sẽ được dùng ở Biển Đông.
Tập đoàn Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đang nghiên cứu khả năng đóng một nhà máy khí hóa lỏng dạng nổi (FLNG) với kinh phí hàng tỷ USD nhằm sản xuất khí đốt ở vùng nước sâu trên Biển Đông.

Tuy chưa công bố chính thức về kế hoạch này nhưng CNOOC đã tiến hành công tác nghiên cứu tính khả thi, CNOOC và các giới chức trong ngành cho biết. CNOOC cũng đã bàn với doanh nghiệp công nghệ quốc tế về kế hoạch hợp tác thiết kế nhà máy nổi này.

Nhà máy nổi có thể đặt ngay trên mỏ trữ khí để chiết xuất khí đốt và chuyển vào bể chứa. "FLNG có lợi thế vượt trội khi khai thác các mỏ khí nước sâu quy mô tương đối nhỏ, so với đường ống dưới biển. Tại vùng biển tranh chấp, việc bảo vệ riêng một con tàu sẽ dễ dàng hơn đường ống dài hàng trăm km”, Feng Qin, chuyên gia về thiết kế công trình ngoài khơi, thuộc tập đoàn Sinopec nhận định.

Trên thế giới hiện có khoảng 10 FLNG đang được xây lắp, trong đó, lớn nhất là nhà máy Prelude của tập đoàn Royal Dutch Shell dự kiến vận hành từ 2017.

Nhà máy mà CNOOC đang nghiên cứu đóng có thể chứa 2,4 triệu tấn khí đốt/năm và vận hành ở độ sâu 1.500 m. Prelude trong khi đó xó thể sản xuất khoảng 3,6 triệu tấn khí đốt/năm.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện