Thứ Sáu | 01/03/2013 15:15

Trung Quốc tiếp tục xúc tiến xây dựng khu thương mại chung với Triều Tiên

Bắc Kinh tuyên bố vụ thử hạt nhân lần 3 của Triều Tiên không làm ảnh hưởng tới kế hoạch xây dựng khu thương mại tự do giữa 2 nước.
Theo hãng tin Reuters, trong khi vẫn úp mở về việc liệu có ngừng kế hoạch đầu tư vào khu kinh tế mới Rason của Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân gần đây của Bình Nhưỡng hay không, song 1 quan chức cấp cao tại Văn phòng quản lý kinh doanh của Trung Quốc cho biết chính quyền Bắc Kinh vẫn tiếp tục thực hiện dự án khu mậu dịch tự do đã ký với Bình Nhưỡng.

Thậm chí, Trung Quốc còn có kế hoạch đưa mạng lưới điện sang Triều Tiên để chấm dứt tình trạng thiếu điện của nước này.

Trong buổi trả lời phỏng vấn với hãng Reuters qua điện thoại, vị quan chức này cho biết: "Tất cả các nhân viên và quản lý dự án tại khu mậu dịch Ranson vẫn làm việc bình thường. Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên không làm ảnh hưởng công việc tại đây. Các công trình vẫn được tiến hành theo kế hoạch".

Vị quan chức này cũng cho biết hiện có khoảng 60 nhân viên Trung Quốc và Bắc Triều Tiên làm việc tại phòng quản lý dự án, và số lượng có thể còn tăng lên khi xuất hiện nhiều dự án mới.

Hiện tại, cầu nối kinh tế duy nhất của Triều Tiên, vốn bị cô lập nhiều năm do các biện pháp trừng phạt của Mỹ và phương Tây, chính là Trung Quốc. Trung Quốc cũng là đối tác kinh doanh chính và là đồng minh ngoại giao duy nhất của Triều Tiên.

Tuy nhiên, 3 vụ thử hạt nhân cùng 2 lần phóng tên lửa của Triều Tiên khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận và cho dừng gần như toàn bộ chương trình hỗ trợ cho Bình Nhưỡng.

Mặc dù vậy, khi được hỏi về việc liệu Trung Quốc có tiếp tục nối lại dự án xây dựng khu mậu dịch tự do với Triều Tiên hay không, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Trung Quốc có mối quan hệ bình thường với Triều Tiên và sẽ tiếp tục tiến hành mậu dịch cũng như giao lưu kinh tế với Bình Nhưỡng".

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện