Ảnh: Bloomberg

 
Thiên Vân Thứ Tư | 15/04/2020 10:50

Trung Quốc tiếp tục giảm lãi suất và bơm thanh khoản vào thị trường

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) giảm lãi suất và bơm 14 tỉ USD vào hệ thống tài chính.

Ngoài ra, họ cũng đang đẩy mạnh các biện pháp nhằm đối phó với tác động kinh tế từ đại dịch COVID-19.

PBOC bơm 100 tỉ nhân dân tệ thông qua cơ chế cho vay trung hạn kỳ hạn 1 năm, đồng thời giảm lãi suất của cơ chế này từ 3,15% xuống 2,95%. Áp lực ngày càng tăng khi khoảng 200 tỉ nhân dân tệ sẽ đến hạn vào ngày thứ Sáu (17.4). Đợt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc 50 điểm cơ bản cũng có hiệu lực trong ngày thứ Tư (15.4), giải phóng khoảng 200 tỉ Nhân dân tệ.

PBOC giảm lãi suất đối với cơ chế cho vay trung hạn. Nguồn: Bloomberg
PBOC giảm lãi suất đối với cơ chế cho vay trung hạn. Nguồn: Bloomberg

Hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm tăng chậm lại ở mức 0,04% sau thông báo. Đồng nhân dân tệ tại Trung Quốc giảm nhẹ trong phiên, dao động ở mức 7,0520 đổi 1 USD, trong khi các chỉ số chứng khoán gần như không thay đổi.

Trước đó, Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bất ngờ cắt giảm lãi suất thỏa thuận mua lại đảo ngược (repo ngược) 20 điểm cơ bản, mức giảm lớn nhất trong gần 5 năm trở lại đây, trong bối cảnh chính quyền nước này đang nỗ lực thúc đẩy các biện pháp nhằm giảm tác động từ đại dịch COVID-19 lên nền kinh tế. Cụ thể, họ hạ lãi suất repo ngược 7 ngày xuống 2,20%, từ mức 2,40% trước đó.

Đó là lần cắt giảm thứ ba lãi suất repo ngược 7 ngày kể từ tháng 11 năm ngoái. “Động thái này cho thấy Ngân hàng Trung ương Trung Quốc theo hướng trung lập và không có ý định bơm vốn quyết liệt”, Liu Peiqian, nhà kinh tế Trung Quốc tại Natwest Markets ở Singapore, cho hay. Bà nói thêm nếu PBOC dự định rút thanh khoản vào ngày thứ Sáu (17.4), “điều này có thể tác động đến tâm lý thị trường vì thông tin này sẽ được tung ra kèm với dữ liệu GDP – nhiều khả năng sẽ không khả quan cho lắm”.

Thông báo giảm lãi suất đối với cơ chế cho vay trung hạn (MLF) được đưa ra sau khi PBOC bất ngờ cắt giảm lãi suất đối với phần dự trữ vượt trội của các ngân hàng và giảm bớt lượng tiền mặt mà các ngân hàng phải nắm giữ. Động thái này đã giải phóng khoảng 400 tỉ Nhân dân tệ thanh khoản vào hệ thống tài chính.

Nguồn Bloomberg