Thứ Năm | 21/06/2012 07:09

Trung Quốc tiếp tục dỡ rào cản cho nhà đầu tư nước ngoài

Trung Quốc hạ rào cản thâm nhập cho các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài muốn mua chứng khoán giao dịch rộng rãi tại các sở chứng khoán nước này.
Chính phủ Trung Quốc sẽ giảm yêu cầu tài sản quản lý tối thiểu xuống 500 triệu USD từ 5 tỷ USD cho các công ty muốn có giấy phép theo chương trình Nhà đầu tư tổ chức nước ngoài đủ điều kiện (QFII), Ủy ban quản lý chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết trên website ngày 20/6. Chính quyền nước này cũng cho biết sẽ chấp nhận cho các công ty đầu tư vào thị trường trái phiếu liên ngân hàng nước này.

Theo luật mới, các nhà đầu tư nước nhà chỉ cần có ít nhất 2 năm kinh nghiệm hoạt động, so với 5 năm trước kia. Đồng thời, các nhà đầu tư đủ điều kiện sẽ được phép nắm giữ tối đa 30% cổ phần bất kỳ chứng khoán bằng nhân dân tệ nào so với 20% trước đó.

CSRC tuyên bố hôm 18/5, nguồn quỹ dài hạn từ nước ngoài giúp cải thiện niềm tin thị trường, hỗ trợ tăng trưởng ổn định tại thị trường vốn Trung Quốc và đẩy mạnh thu nhập đầu tư cho các nhà đầu tư trong nước.

Chỉ số tổng hợp Thượng Hải giảm 6,8% từ mức đỉnh năm nay ngày 2/3, giữa lo ngại tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc. Chỉ số này giảm gần 2/3 giá trị từ mức đỉnh tháng 10/2007. Trung bình 50 triệu nhà đầu tư riêng lẻ Trung Quốc mất 40.000 nhân dân tệ/người năm ngoái, theo báo cáo ngày 9/5 của Nhân dân Nhật báo.

Động thái này nằm trong các cải cách thị trường mà Chủ tịch CSRC Guo Shuqing nhậm chức năm ngoái thực hiện, như tăng số lượng cổ phiếu nhà đầu tư nước ngoài có thể mua ở các thị trường đóng cửa khác, buộc các công ty niêm yết trả thêm cổ tức tiền mặt cho cổ đông, và thực hiện các thay đổi về cách thức đặt giá niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO).

CSRC và 2 sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến của Trung Quốc cũng thông báo các kế hoạch giảm chi phí giao dịch mua bán cổ phiếu, đồng thời thắt chặt giám sát kế toán với các công ty trong diện hủy bỏ niêm yết.

QFII, được đưa ra năm 2001, cho phép các nhà đầu tư nước ngoài được cấp phép mua bán các chứng khoán bằng nhân dân tệ. Cho tới nay, các nhà quản lý Trung Quốc cấp 172 giấy phép cho các nhà đầu tư nước ngoài và 145 nhà đầu tư được cấp hạn ngạch theo chương trình QFII, theo thông báo đưa ra hôm qua.

Nguồn Bloomberg/ DVT


Sự kiện