Thứ Năm | 22/11/2012 15:09

Trung Quốc: Thương vụ IPO lớn nhất kể từ 2010 có giá 3,6 tỷ USD

AIG cam kết mua 500 triệu USD còn công ty năng lượng lớn nhất Trung Quốc sẽ bỏ ra 300 triệu USD để sở hữu cổ phần tại PICC.
Một trong những thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất thế giới trong năm nay trị giá 3,6 tỷ USD của tập đoàn bảo hiểm nhân dân Trung Quốc (PICC) đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn trên thế giới, từ AIG cho tới công ty điều hành điện lưới Trung Quốc.

Hôm thứ năm, 22/11, AIG thông báo dự định đầu tư 500 triệu USD vào PICC. Đây sẽ là một trong những khoản đầu tư lớn nhất của công ty vào châu Á kể từ ngày được chính phủ Mỹ giải cứu trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thông qua thương vụ đầu tư vào công ty bảo hiểm lớn thứ tư Trung Quốc này, AIG lại chuẩn bị bước tiến để quay lại thị trường châu Á sau khi phải bán đi bộ phận mang lại nhiều lợi nhuận từ châu lục đông dân nhất thế giới là AIA để trả tiền giải cứu cho chính phủ.

AIG dự định sẽ thành lập liên doanh với đơn vị bảo hiểm nhân thọ của PICC để cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và các sản phẩm khác tại nhiều thành phố thuộc Trung Quốc. Tuy nhiên những chi tiết pháp lý xung quanh thương vụ này không được hé lộ. Chỉ có một thông tin duy nhất là AIG sẽ không bán nhiều hơn 25% cổ phần của PICC trong vòng 5 năm tới.

Công ty liên doanh này sẽ cạnh tranh trực tiếp với AIA, công ty bảo hiểm hoàn toàn nước ngoài duy nhất có đầy đủ giấy phép hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Thị trường bảo hiểm nội địa Trung Quốc chủ yếu do các doanh nghiệp trong nước chi phối, AIA chỉ chiếm khoảng 1% - 2% thị phần.

PICC sẽ nhận lời đề nghị mua từ các nhà đầu tư tổ chức vào 22/11 và dự định bán cổ phần vào đầu tháng 12/2012.

Thương vụ này đánh dấu đợt IPO có giá trị lớn thứ tư trên toàn cầu từ đầu năm đến nay và lớn nhất đối với một công ty Trung Quốc kể từ sau khi ngân hàng nông nghiệp Trung Quốc tiến hành bán được hơn 22 tỷ USD cổ phiếu tại Hong Kong và Thượng Hải năm 2010.

Ngoài nhà đầu tư lớn nhất là AIG, đợt IPO của PICC cho đến thời điểm hiện tại đã nhận được đảm bảo từ các nhà đầu tư số tiền lên tới hơn 1,7 tỷ USD, theo nguồn tin của Wall Street Journal. Trong số đó AIG đóng góp 500 triệu USD và công ty năng lượng lớn nhất Trung Quốc là tập đoàn điện lưới cam kết 300 triệu USD.

Tập đoàn vốn quốc tế Trung Quốc, Credit Suisse, Goldman Sachs và HSBC là những đơn vị bảo lãnh phát hành cho thương vụ IPO này cùng với 12 ngân hàng khácđóng vai trò ít hơn.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện