Thứ Năm | 30/05/2013 08:20

Trung Quốc thực hiện vụ thâu tóm chưa từng có ở Mỹ

Công ty chế biến thịt lớn nhất Trung Quốc bất ngờ chi 4,7 tỷ USD mua lại Smithfield Foods - công ty sản xuất chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới.
Theo Wall Street Journal, công ty chế biến thịt lợn Trung Quốc Shuanghui International Holdings đồng ý trả cho Smithfield - công chăn nuôi và chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới - 34 USD/cổ phiếu. Nếu tính cả nợ, hợp đồng mua lại Smithfield có giá lên tới 7,1 tỷ USD.

Đây cũng đánh dấu vụ thâu tóm lớn nhất của Trung Quốc với 1 doanh nghiệp Mỹ, đồng thời cho thấy quyết tâm mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài thông qua các hoạt động mua lại và thâu tóm của Trung Quốc.

Theo Wall Street Journal, thương vụ lần này cũng là nỗ lực mới nhất của 1 doanh nghiệp Trung Quốc trong việc đảm bảo tiếp cận nguồn tài nguyên lớn ở nước ngoài để thúc đẩy kinh tế trong nước thông qua hoạt động mua bán và sáp nhập. Trước kia, Trung Quốc thường tập trung phần lớn vào các ngành khai thác mỏ và dầu khí chứ ít khi chú ý tới công nghiệp thực phẩm.

Năm 2012, các công ty Trung Quốc đã chi tới 11,57 tỷ USD trong 49 giao dịch mua bán để thâu tóm hoặc sở hữu cổ phần của các doanh nghiệp Mỹ, Dealogic cho biết. Số tiền này cũng cao hơn tổng chi phí mà Trung Quốc bỏ ra cho hoạt động thâu tóm doanh nghiệp Mỹ trong các năm 2009 đến 2011.

Theo những người tham gia ký kết thỏa thuận, mục đích của lần sáp nhập này là Trung Quốc muốn dựa vào sản lượng sản xuất dồi dào của Smithfield để đáp ứng được nhu cầu thịt ngày càng tăng trong nước, chứ không hề có ý định xuất khẩu thịt sang thị trường Mỹ. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ thịt lớn nhất thế giới.

Theo thống kê, Smithfield cùng 4 công ty khác đang kiểm soát tới 73% ngành công nghiệp chế biến thịt lợn Mỹ. Bên cạnh đó, Smithfield còn sở hữu một nền tảng sản xuất cực tốt, bao gồm đất nông nghiệp và người lao động, đồng thời có lượng doanh số bán hàng cực lớn ở Mỹ.

Một số nhà phân tích thì cho biết thỏa thuận 4,7 tỷ USD với Smithfield sẽ giúp cho Trung Quốc có một chỗ đứng quan trọng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, câu chuyện lớn hơn ở đây là vụ thâu tóm Smithfiled còn giúp mang thương hiệu Mỹ sang Trung Quốc - nơi vấn đề an toàn thực phẩm đang ngày một trở nên cấp bách, trong khi người tiêu dùng chỉ dám đặt niềm tin vào các sản phẩm có xuất xứ từ phương Tây.

Cho đến nay, công nghiệp thực phẩm và công nghiệp luôn là vấn đề nhức nhối với Trung Quốc sau hàng loạt vụ bê bối liên quan đến an toàn thực phẩm. Mới đây nhất là việc hơn 15.000 con lợn chết trên sông Hoàng Phố, khiến công chúng gần như mất niềm tin hoàn toàn vào ngành công nghiệp chăn nuôi Trung Quốc.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện